.

Du lịch đường sông: Còn bất cập

.

Khi thành phố lên đèn, khu vực neo đậu của các tàu, thuyền du lịch trên sông Hàn (cảng Sông Hàn cũ) nhộn nhịp khách. Dù du khách đã trở lại với du lịch đường sông nhưng ngành chức năng cần nâng cao công tác quản lý cũng như chất lượng dịch vụ.

 Du khách được kiểm tra vé trước khi lên thuyền đi thưởng ngoạn sông Hàn. Ảnh: THU HÀ
Du khách được kiểm tra vé trước khi lên thuyền đi thưởng ngoạn sông Hàn. Ảnh: THU HÀ

Tính đến ngày 7-2, dựa trên số liệu do Sở Giao thông vận tải cung cấp, Sở Du lịch Đà Nẵng công bố danh sách 11 tàu du lịch đủ điều kiện hoạt động trên sông Hàn vào buổi tối. Theo thống kê, trung bình mỗi tối, các tàu, thuyền du lịch đón khoảng 850 khách, những ngày cao điểm cuối tuần có khoảng 1.300- 1.400 khách đi tour trên sông Hàn.

Các chủ tàu cho biết, lượng khách khá đông là tín hiệu vui cho những tàu du lịch đang hoạt động trên sông Hàn. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, các chủ tàu cũng chú trọng thái độ phục vụ niềm nở, ân cần của nhân viên với khách.

Hiện nay, khách đi tàu trên sông Hàn về đêm chủ yếu là khách đi tour; ngoài hướng dẫn viên đi kèm, các tàu có sử dụng đĩa thuyết minh bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc tiếng Hàn giới thiệu về các cây cầu của Đà Nẵng và một số di tích, điểm tham quan dọc hai bên bờ sông…

Thời gian qua, Sở Du lịch phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai hoàn thiện các hạng mục giai đoạn 1 của cảng Sông Hàn, trình UBND thành phố đầu tư 6 vị trí bến mềm, phục vụ phát triển du lịch đường thủy nội địa, tổ chức khảo sát lại các tour, tuyến đường sông như sông Cu Đê, Túy Loan, Thái Lai và tuyến biển đảo, vòng quanh bán đảo Sơn Trà; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch đường sông, biển…

Sau sự cố tàu Thảo Vân 2, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn, tuyệt đối không cho các tàu chưa được cấp phép theo quy định đón khách; tổ chức các lớp đào tạo chứng chỉ nghiệp vụ du lịch cho các đối tượng là lái tàu, thuyền viên và nhân viên phục vụ trên tàu; triển khai việc cấp biển hiệu cho phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách du lịch; thường xuyên cập nhật danh sách các tàu du lịch đã được cấp phép hoạt động vận tải khách du lịch cho các doanh nghiệp lữ hành…

Các chủ tàu làm thủ tục xin lệnh xuất bến tại cảng vụ Đà Nẵng.
Các chủ tàu làm thủ tục xin lệnh xuất bến tại cảng vụ Đà Nẵng.

Là một trong những người phục vụ khách du lịch đường sông lâu năm, ông Đặng Hòa, chủ tàu du lịch Hàn Giang cho biết, sau sự cố tàu Thảo Vân 2 vào năm 2016, các sở, ban, ngành đã quyết liệt chấn chỉnh hoạt động của các tàu, thuyền, quy trình quản lý khách lên xuống tàu cũng như các điều kiện cần và đủ để tàu hoạt động trên sông Hàn nhằm bảo đảm an toàn cho khách.

Tuy nhiên, vẫn có những bất cập khiến khách cảm thấy không thoải mái như sau khi làm thủ tục, khách lấy vé đi qua cửa kiểm soát vé, lên tàu mặc áo phao thì lại có một người kiểm tra số lượng khách trước khi tàu rời bến. Có nhiều cách tế nhị để kiểm tra số lượng khách thay vì lên tàu đếm từng người một như thế.

Sở hữu 3 con tàu mới đóng từ năm 2015 nhưng hơn một tháng nay, 3 tàu của anh Nguyễn Văn Dũng, chủ tàu For You phải nằm bờ, không được xuất bến. Anh Dũng cho biết, tàu của anh đóng mới, công suất 160CV trở lên, trước kia chạy bình thường nhưng mới đây, theo quy định, tàu có công suất trên 150CV đến 400CV phải có bằng máy trưởng hạng 2 mới được xuất bến.

Máy trưởng của tàu For You chỉ có bằng hạng 3 nên tàu không được chạy. “Cái khó là muốn có bằng máy trưởng hạng 2, những người có bằng máy trưởng hạng 3 thủy nội địa phải trải qua lớp học 18 tháng. Trong khi đó, ở Đà Nẵng, rất khó tìm người có bằng máy trưởng hạng 2 để tuyển dụng”, anh Dũng cho biết.

Bên cạnh những quy định chặt chẽ trong công tác quản lý, điều kiện để xuất bến..., hoạt động du lịch đường sông cũng đang bị cạnh tranh về giá để thu hút khách.

Theo ông Đặng Hòa, đây là một vấn đề nhức nhối vì có những tàu phục vụ tốt, chất lượng tốt, khách đông thì một số tàu khác lại hạ giá vé để lôi kéo khách. Phải làm sao giữ được giá vé ổn định, tránh tình trạng cạnh tranh về giá, có như vậy mới phát triển lâu dài.

Ông Hòa bày tỏ mong muốn thành phố sớm cho các tàu du lịch được hoạt động vào ban ngày và mở lại các tour vòng quanh bán đảo Sơn Trà để góp phần đa dạng các sản phẩm đường sông, thu hút khách.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.