Du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng tăng cao: Công tác quản lý gặp khó

.

Một vài năm trở lại đây, lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng tăng cao, dẫn đầu các thị trường khách quốc tế đến thành phố biển xinh đẹp. Tuy nhiên, lượng lớn khách đến sẽ phát sinh nhiều vấn đề trong hoạt động quản lý.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng luôn tấp nập khách Hàn Quốc đến vào các buổi tối.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng luôn tấp nập khách Hàn Quốc đến vào các buổi tối.

Theo thông tin từ Sở Du lịch, hiện có 26 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng; trong đó có 15 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 82 chuyến/tuần, 4 đường bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng với tần suất bay 84 chuyến/tuần. Các đường bay duy trì ổn định tần suất, hiệu suất ghế khai thác trên mỗi chuyến đạt khoảng 70-80% nên mỗi ngày sân bay Đà Nẵng đón lượng lớn khách đến từ các đường bay trực tiếp các quốc gia này.

Giám đốc một đơn vị lữ hành (xin giấu tên) tiết lộ, các đơn vị lữ hành Hàn Quốc hợp tác với một số doanh nghiệp của địa phương để đưa khách đến, sau đó thuê hướng dẫn viên có thẻ hướng dẫn quốc tế đi cùng, còn lại hướng dẫn viên của họ sẽ sắp xếp chương trình đưa vào các điểm mua sắm, cửa hàng khép kín…; thậm chí, họ còn có cả đội xe riêng. “Họ mua sắm tại những cửa hàng Hàn Quốc do người Hàn làm chủ thì tiền sẽ chảy ngược về phía họ, thậm chí người nước ngoài đi du lịch khi mua sắm không cần xuất hóa đơn, dẫn đến tình trạng thất thu thuế… Như vậy, dù lượng khách quốc tế đông nhưng nguồn thu không nhiều”, vị giám đốc này cho hay.

Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cho rằng, du lịch giá rẻ không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà của nhiều quốc gia trên thế giới. Các công ty lữ hành ban đầu sử dụng tour giá rẻ để đánh vào thị trường khách giá rẻ, đây là loại hình kinh doanh giúp nhanh chóng thu hút nguồn khách vì họ vẫn phải trả tiền lưu trú tại khách sạn, vẫn phải ăn uống, chi tiêu… Sau đó, thấy điểm đến đẹp, an toàn, hấp dẫn, họ sẽ quay lại và tự đi. Vấn đề là cần định hướng tốt và giám sát chặt chẽ vì Hàn Quốc là quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh (visa) khi vào Việt Nam.

Thực tế, trong số 112 công ty lữ hành quốc tế trên địa bàn Đà Nẵng, những đơn vị trực tiếp khai thác khách Hàn Quốc rất ít. Theo giám đốc một đơn vị lữ hành khai thác khách quốc tế, để hạn chế những tour du lịch giá rẻ, tour du lịch khép kín, nên hạn chế những đơn vị lữ hành mở ra chỉ để đóng dấu và thu tiền đầu khách; hạn chế những công ty chỉ thành lập và đứng tư cách pháp nhân. Ông Cao Trí Dũng cũng cho rằng, cần kiểm soát, quản lý được các công ty lữ hành đang phục vụ khách Hàn Quốc trên địa bàn thành phố, ghi nhận số lượng khách phục vụ, giám sát về thuế, kiểm tra các điểm dịch vụ phục vụ khách Hàn Quốc, nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, giá bán, cần minh bạch về nguồn thu và nộp thuế đầy đủ. Về lâu dài, vẫn phải xác định đây là nguồn khách tiềm năng sẽ trở lại Đà Nẵng, nhưng cũng cần tăng cường vai trò của các đơn vị lữ hành địa phương trong việc thu hút khách. Đồng thời, hạn chế những điều chưa tốt bằng cách đưa các đơn vị khai thác khách Hàn Quốc vào quỹ đạo như cam kết các điểm đến, mua sắm… không làm ảnh hưởng điểm đến cũng như lợi ích của du khách. Thực chất, tour du lịch giá rẻ cũng là một loại hình kinh doanh, quan trọng là điểm đến cần có những ứng xử phù hợp. Mới đây, Hội Lữ hành Đà Nẵng ra mắt câu lạc bộ đón khách Trung Quốc, Hàn Quốc và có các tôn chỉ, ràng buộc rõ ràng, vừa xúc tiến điểm đến thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc; vừa tăng năng lực khai thác khách của các doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp trong nước; vừa phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước để kiểm tra, giám sát, minh bạch thông tin.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, ngành du lịch đã tham mưu cho thành phố thành lập đoàn liên ngành tăng cường kiểm tra các cơ sở mua sắm, kiểm tra hàng hóa bán cho khách, chống thất thu thuế… Xác định mục tiêu lấy khách làm trọng tâm, bảo đảm dịch vụ, quyền lợi của khách để khách còn quay trở lại nên ngoài hỗ trợ các doanh nghiệp vươn ra và tiếp cận thị trường thì công tác quản lý hậu kiểm của các đơn vị được ngành rất quan tâm. Đơn vị nào làm sai thì xử phạt nghiêm theo đúng quy định và thực tế thanh tra liên ngành đã xử phạt không chỉ hướng dẫn viên mà cả doanh nghiệp và người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép tại Đà Nẵng. Với tần suất 84 chuyến bay/tuần, lượng khách Hàn Quốc đến đông, lực lượng chức năng mỏng nên rất khó quản lý; thậm chí, nhiều đơn vị, hướng dẫn viên biết mặt lực lượng thanh tra nên đôi khi né tránh và “lách” để đối phó. Do đó, ngành du lịch sẽ phối hợp với các ngành kiểm tra, kiểm soát kỹ các điểm mua sắm, minh bạch hàng hóa, giá cả dịch vụ, công khai thông tin giá cả cho khách biết. Có như vậy mới hạn chế được những tour giá rẻ, mua đầu khách để khai thác… Đồng thời, sẽ tổ chức những chuyến xúc tiến sang tận nơi làm việc với các đơn vị lữ hành của nước họ, đưa lữ hành của địa phương qua để phối hợp khai thác thị trường hiệu quả.

Sở Du lịch cho biết, tính đến quý 1-2017, khách quốc tế đến Đà Nẵng ước đạt 595.864 lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách Hàn Quốc ước đạt 191.483 lượt, tăng 90% so với cùng kỳ; khách Trung Quốc ước đạt 158.615 lượt, tăng 21% so với cùng kỳ.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.