Giá cát xây dựng cao ngất ngưởng

.

Nguồn cát phục vụ xây dựng trên thị trường đang thiếu hụt, khan hiếm. Giá 1m3 cát đột ngột tăng 80.000 - 100.000 đồng. Các công trình xây dựng dân dụng gặp khó khăn bởi phát sinh chi phí và hoạt động xây dựng diễn ra cầm chừng, trong khi nhà thầu và hộ dân làm nhà nháo nhào tìm cát bởi thời gian này đang vào mùa xây dựng cao điểm. Nguyên nhân là nguồn cung từ địa bàn tỉnh Quảng Nam bị cắt do giảm khai thác và siết chặt quản lý về khai thác, vận chuyển cát...

Bến cát ven đường Thăng Long (quận Cẩm Lệ) gần như ngừng hoạt động cung cấp cát ra thị trường vì thiếu nguồn cung.
Bến cát ven đường Thăng Long (quận Cẩm Lệ) gần như ngừng hoạt động cung cấp cát ra thị trường vì thiếu nguồn cung.

Hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phụ thuộc nguồn cung cát xây dựng từ tỉnh Quảng Nam; một khi địa phương này siết chặt quản lý khai thác và vận chuyển cát thì hoạt động xây dựng bị ảnh hưởng cùng với việc tăng giá đột ngột trên thị trường Đà Nẵng. Đây là lần thứ hai sau 7 năm kể từ năm 2010, thị trường cát xây dựng ở Đà Nẵng khan hiếm nguồn cung, kéo theo tình trạng tăng giá.

Đại diện các đại lý (bến - đề pô) cát cho biết, khoảng hơn 1 tháng qua, nguồn cát sông tại tỉnh Quảng Nam khan hiếm bất thường khiến giá tăng chóng mặt, mỗi ngày một giá, trong khi nguồn cung liên tục giảm. Hoạt động giao dịch cát xây dựng biến động do thiếu nguồn cung và chỉ duy trì cung cấp số lượng ít, cầm chừng đối với những khách hàng ký hợp đồng.

Đối với khách hàng có nhu cầu mua cát xây dựng đột xuất đều khó tìm nguồn cát để mua. Hàng loạt đại lý cung cấp cát ở khu vực giáp ranh thành phố trên địa bàn phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đều không có cát. Các xe múc, băng chuyền ngưng hoạt động. Ông Mỹ, chủ một đại lý cát tại đây nói: “Nhiều công trình xây dựng ở địa phương và ngoài Đà Nẵng vào hỏi mua nhưng tôi chỉ biết lắc đầu”.

Thị trường tiêu thụ cát tại Đà Nẵng chủ yếu được cung cấp từ các mỏ cát ở sông Vu Gia và sông Thu Bồn (tỉnh Quảng Nam). Do nguồn cung thiếu hụt nên các thủ thầu, hộ gia đình xây dựng nhà ở và chủ các bãi cát đều đứng ngồi không yên.

Tại bến cát góc đường Thăng Long - Trần Huấn (quận Cẩm Lệ), chủ bãi cát đã đóng cổng cho thấy không có dấu hiệu của hoạt động mua bán cát xây dựng vốn rất nhộn nhịp ở đây trong nhiều năm qua. Tại bến cát gần cầu Khuê Đông, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), chủ đại lý liên tục nghe điện thoại của khách hàng hỏi mua cát nhưng câu trả lời giống nhau rằng “không có cát để bán”.

Đại diện các đại lý cát cho biết, khoảng hơn 1 tháng nay, giá cát bất ngờ tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/m3, những ngày gần đây tăng lên 80.000 - 100.000 đồng/m3. Những tháng trước, giá cát xây dựng trên thị trường Đà Nẵng khoảng 160.000 đồng/m3, nay tăng lên 250.000 đồng; nếu cung cấp đến chân công trình, giá tăng lên 265.000 - 270.000 đồng/m3.

Được biết, ngày 21-6-2017, Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Nam có văn bản số 886/STNMT-KS, yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cát thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc lắp đặt hệ thống, thiết bị khai thác cát, sỏi tại phạm vi được cấp phép để khai thác. UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo:

Nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm nhằm lập lại trật tự trong khai thác khoáng sản và đưa hoạt động khai thác cát trên các sông Vu Gia, Thu Bồn cũng như hoạt động buôn bán cát vào khuôn khổ quản lý. Chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam là không cấp mới hoặc gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản trên lưu vực các sông Vu Gia, Thu Bồn mà rà soát lại, giảm xuống dưới 10 đơn vị khai thác để quản lý.

Anh V.T, chủ thầu xây dựng ở quận Cẩm Lệ cho biết, các công trình nhà ở do anh nhận thầu đều phải thương lượng với chủ nhà để giãn tiến độ thi công. Thay vì sắp xếp nhân công xây tô hoàn thiện thì chuyển sang xây vách hay lắp đặt hệ thống điện, thi công mái...

“Thời gian này là mùa xây dựng nhưng có lúc thợ xây phải nghỉ việc vì không có cát. Tôi thực sự lo lắng bởi nếu thợ xây nghỉ việc kéo dài thì họ bỏ công trình dẫn đến thiếu nguồn lao động khi thị trường cát tăng nguồn cung trở lại”, anh T. nói. Anh Phương - có nhà ở đang xây dựng trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) cho hay, bây giờ có tiền cũng chẳng mua được cát để thi công.

Việc thiếu cát xây dựng tác động mạnh đến các công trình xây dựng dân dụng và tác động đến việc đầu tư xây dựng công trình bằng vốn ngân sách. Hiện thành phố đã hoàn thành hồ sơ chuẩn bị khởi công hàng loạt công trình, nhưng tình hình khan hiếm nguồn cát xây dựng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và giá thành công trình. Vì vậy, cần có giải pháp tìm nguồn cung đối với cát xây dựng tại chỗ và các tỉnh lân cận, tránh phụ thuộc một nguồn cung nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và kiềm chế tăng giá, bảo đảm tiến độ các công trình.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.