Xử lý vi phạm hành lang đường bộ: Vì an toàn tính mạng con người

.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong hai tháng 5 và 6-2017, Cục Quản lý đường bộ III đã phối hợp với chính quyền địa phương ra quân giải tỏa các hành lang vi phạm an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ, trong đó có đoạn qua địa bàn Đà Nẵng.

Lực lượng chức năng tháo dỡ các vật dụng che khuất tầm nhìn trên tuyến quốc lộ 4G đoạn qua huyện Hòa Vang.
Lực lượng chức năng tháo dỡ các vật dụng che khuất tầm nhìn trên tuyến quốc lộ 4G đoạn qua huyện Hòa Vang.

Ông Lê Đức Vỹ, Đội trưởng Đội Thanh tra - An toàn (Cục Quản lý đường bộ III) cho biết: “Đợt cao điểm giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ tuyến quốc lộ trên địa bàn miền Trung đang được lực lượng chức năng Cục phối hợp với các địa phương, tổng lực triển khai từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 6. Mỗi ngày, các tổ liên ngành huy động hàng chục cán bộ, công nhân viên, nhân công lao động cùng 24 ca ô-tô, 10 ca mô-tô, 1 ca máy xúc, 1 ca máy cẩu, các thiết bị phụ trợ khác để tham gia giải tỏa, cưỡng chế”.

Tại địa bàn Đà Nẵng, ông Tán Hoàng Trưng, Chi cục trưởng Chi cục III.1 (Cục Quản lý đường bộ III) cho biết, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chức năng tổ chức rà soát, xác định các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hòa Vang và tuyến quốc lộ 4G...

Chi cục đã xây dựng kế hoạch chi tiết phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương triển khai công tác tuyên truyền, giải tỏa các công trình vi phạm trong tháng cao điểm. Trước mắt, tập trung xử lý dứt điểm đối với các hành vi chiếm dụng lòng lề đường để buôn bán, tập kết hàng hóa, họp chợ; phơi lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; treo biển quảng cáo, bảng hiệu trái phép ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại các vị trí có nhiều vi phạm và các hành vi vi phạm khác. Riêng các trường hợp cố tình thiếu hợp tác, liên ngành tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ vi phạm.

Trong quá trình triển khai, tại nhiều điểm “nóng”, không ít các hộ dân phản ứng tổ liên ngành, cố tình bao biện việc lấn chiếm. Tuy nhiên, bằng những biện pháp đồng bộ từ tuyên truyền đến quyết liệt xử lý nên các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ sau đợt cao điểm giải tỏa đã giảm đáng kể. Chi cục tiếp tục tăng cường lực lượng “bám đường”, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm; đồng thời, vận động các hộ dân hai bên đường ký cam kết không tái lấn chiếm, xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Bà Trần Thị Hương, hộ kinh doanh buôn bán ven quốc lộ 4G đoạn trên địa bàn huyện Hòa Vang cho biết: “Việc cưỡng chế tháo dỡ các biển hiệu, trụ đèn, dù che... ban đầu làm người dân cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, vận động, chúng tôi nhận thấy đây là việc nên làm vì an toàn tính mạng của con người nên vui vẻ thực hiện”. Kết quả cho thấy, sau các hoạt động tuyên truyền, đa số người dân, tổ chức tự nguyện chấp hành tự tháo dỡ hàng chục biển hiệu, bãi tập kết vật liệu, chặt bỏ cây xanh, ô dù và mái che tập kết trên vỉa hè và trong hành lang an toàn đường bộ.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.