Nguy cơ sạt lở do thi công đường Hồ Chí Minh

.

Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan đi qua xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) được triển khai xây dựng gần 3 năm qua. Tuy nhiên, việc chưa hoàn thiện đắp ta-luy dự án đường Hồ Chí Minh đã khiến đất đá và bùn tràn xuống nhà dân mỗi khi có mưa lớn. Thực trạng này là nỗi lo thường nhật của hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến này, đặc biệt khi mùa mưa bão đang đến.

Việc thi công tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hòa Bắc tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.
Việc thi công tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hòa Bắc tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

Tháng 6-2014, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (gọi tắt là BQL) đoạn La Sơn - Túy Loan đề nghị thành phố cho mượn tuyến đường ĐT 601 làm đường công vụ để thi công đường Hồ Chí Minh đoạn này. Từ đó đến nay, đoạn đường này hằng ngày phải chịu hàng trăm lượt xe tải, xe ben hạng nặng chở vật liệu xây dựng mỗi ngày. Gần 3 năm qua, hàng trăm người dân sinh sống dọc tuyến đường khổ sở vì nắng bụi, mưa lầy, mặt đường khi nào cũng nhớp nháp bùn non. Song, nỗi lo lớn nhất của hàng trăm hộ dân sống ven tuyến đường Hồ Chí Minh đang thi công này là đơn vị thi công vẫn chưa tiến hành đắp ta-luy, xây bờ kè chống sạt lở, trong khi mùa mưa bão đang đến. Tình trạng này kéo dài chưa biết khi nào kết thúc.

Bà Nguyễn Thị Nhật (thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc) bức xúc: “Nhiều năm nay, mỗi lần có mưa lớn, bùn đất từ trên đường đang thi công tràn vào nhà. Do nhà ở dưới mặt đường nên bùn cứ thế tràn vào nhà, dưới bùn trên bụi, dọn dẹp mãi không xuể”.

Cùng cảnh với bà Nguyệt, ông Hồ Toàn (thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc) cũng than phiền: “Đất đá trên đường đang thi công còn bồi lấp đất sản xuất, hoa màu của người dân mỗi khi có mưa lớn”. Đất đá sạt lở cũng làm hơn 3ha lúa ở địa phương bị đất vùi lấp hoàn toàn, khiến người dân không có đất để sản xuất. Mặc dù các đơn vị liên quan đã kiểm tra, xác nhận có giải pháp hỗ trợ bồi thường hoa màu nhưng đến nay vẫn chưa thỏa đáng.

Theo lãnh đạo xã Hòa Bắc, cả xã có hơn 100 hộ dân của 4 thôn nằm sát dự án tuyến đường Hồ Chí Minh có nguy cơ phải di dời trong mùa mưa bão này. Ông Hồ Tăng Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc cho biết: “Xã đã làm việc với BQL về công tác phòng chống lụt bão. BQL đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung khắc phục một số điểm có nguy cơ sạt lở cao. Riêng đường thì duy trì phun nước nên bụi bẩn giảm hơn trước”.

Qua khảo sát, đơn vị thi công hiện còn mở hàng loạt đường ngang dẫn vào tuyến đường Hồ Chí Minh đang thi công làm nhiều con đường mòn dẫn vào nương, rẫy, khu chăn nuôi, trồng trọt của người dân bị chia cắt, người dân phải đi qua những cống thoát nước đang thi công để vào nương, rẫy. Ngoài ra, đơn vị thi công cũng không làm đường bê-tông mới đối với những đoạn bị xe tải “cày” nát, chỉ tiến hành đổ cấp phối xuống mặt đường khiến đường ngày càng xuống cấp nặng. Xã Hòa Bắc cũng đã có văn bản đề nghị BQL khẩn trương sửa chữa những đoạn đường hư hỏng nặng để người dân đi lại an toàn.

Đáng chú ý, trong quá trình thi công tuyến đường này, có hơn 60 nhà dân tại xã Hòa Bắc bị nứt do quá trình xe lu tiến hành gia cố nền đường. Trong đó có 50 ngôi nhà thường xuyên bị nước và bùn đất tràn ngập mỗi khi mưa lớn, khiến người dân lo lắng.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.