Ô-tô du lịch tiêu thụ mạnh

.

Trong khi tại các địa phương khác ở khu vực miền Trung, sản lượng dòng ô-tô du lịch (xe dưới 9 chỗ ngồi) bán ra giảm sút, thì nhu cầu mua sắm dòng xe này tại thị trường Đà Nẵng vẫn tăng mạnh.

Tại thị trường Đà Nẵng, sản lượng bán ô-tô du lịch tăng trong 7 tháng đầu năm.
Tại thị trường Đà Nẵng, sản lượng bán ô-tô du lịch tăng trong 7 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Văn Hội, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phân phối ô-tô du lịch Chu Lai Trường Hải tại Đà Nẵng cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, trong khi sản lượng bán dòng xe du lịch ở thị trường khu vực miền Trung có xu hướng giảm từ 2-3% thì Đà Nẵng tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu mua sắm xe phục vụ việc đi lại của cá nhân, gia đình, đặc biệt là mua xe phục vụ hoạt động dịch vụ - du lịch (đưa đón khách, cho thuê xe tự lái) tăng mạnh.

Nhìn nhận về thị trường ô-tô du lịch tại Đà Nẵng trong 7 tháng đầu năm, ông Hội cho biết, tổng sản lượng bán ra của tất cả các hãng như Trường Hải, Honda, Toyota, Mitsubishi... khoảng hơn 3.000 chiếc. Riêng cửa hàng trưng bày của Trường Hải ở Đà Nẵng đã bán 1.000 xe, trong đó có 400 xe dòng Kia và 600 xe dòng Madza. Xe phục vụ nhu cầu cá nhân chiếm 70%/tổng sản lượng bán ra; xe phục vụ dịch vụ du lịch chiếm 30%, tăng mạnh so với những năm trước (từ năm 2015 về trước, phân khúc này chỉ chiếm khoảng 10%/tổng sản lượng bán ra).

Ông Hội cũng nhận định: Hiện nay, nhiều người dân có tâm lý chờ đến năm 2018 giá ô-tô giảm mới mua xe. Tuy nhiên thực tế, chỉ những dòng xe do các thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sản xuất, lắp ráp với quy định 40% linh kiện của xe phải do nước chủ quản sản xuất mới được miễn giảm thuế suất về 0% khi nhập khẩu.

Cùng tâm lý chờ đợi này, anh Trần Hoàng Thịnh (ở quận Hải Châu) cho biết: “Gia đình tôi đang muốn mua ô-tô, thấy báo chí đưa thông tin năm 2018 nhiều dòng xe sẽ giảm giá mạnh nên muốn đợi vài tháng nữa để có thêm nhiều lựa chọn”. Trong khi đó, anh Võ Hoài Nam (ở quận Thanh Khê) phân vân khi cho rằng, nếu giá xe giảm thì Nhà nước có điều chỉnh các loại phí liên quan hay không. Vì vậy, theo anh Nam, khi có nhu cầu mua xe thật sự thì sẽ mua ngay thay vì chờ đợi.

Ở phân khúc xe thương mại (xe từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe bán tải, xe tải, xe ben...), theo ông Nguyễn Hồng Cương, Giám đốc Công ty TNHH ô-tô Hồng Sơn Star Đà Nẵng, do tâm lý chờ đợi sang năm 2018 giá ô-tô sẽ giảm nên nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã dừng việc mua sắm xe mới. Từ đầu năm đến nay, hoạt động kinh doanh dòng xe thương mại tại thị trường miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng không có nhiều chuyển biến so với năm 2016.

Trong khi đó, số liệu từ Cục Thuế Đà Nẵng cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2017 tăng so với cùng kỳ năm 2016 là do nhu cầu mua sắm ô-tô của các tổ chức, cá nhân và một số hãng kinh doanh taxi trên địa bàn đầu tư xe mới tăng. Theo đó, lệ phí trước bạ ô-tô tăng 28% so với cùng kỳ. Ngoài ra, chính sách thuế thay đổi cũng ảnh hưởng đến thu ngân sách 6 tháng, trong đó việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô-tô đã làm tăng 210 tỷ đồng trên tổng thu ngân sách toàn thành phố.

Ngược lại, do ảnh hưởng từ việc áp dụng chính sách về thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô-tô nhập khẩu thay đổi từ ngày 1-1-2018. Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu của một số dòng ô-tô sẽ giảm về 0% nên 6 tháng đầu năm, tình hình nhập khẩu ô-tô qua cửa khẩu Cảng Đà Nẵng giảm so với cùng kỳ năm 2016 và tiếp tục kéo dài đến cuối năm. 6 tháng đầu năm, toàn cảng chỉ nhập khẩu 70 chiếc với tổng số thuế nhập khẩu là 102 tỷ đồng, bằng 30% cùng kỳ năm 2016 với 180 chiếc. Dự kiến số thu từ mặt hàng ô-tô năm 2017 chỉ đạt 104,984 tỷ đồng, trong khi số thu này năm 2016 là 300-400 tỷ đồng.

Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô-tô nguyên chiếc trong khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), mức thuế suất nhập khẩu ô-tô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA (Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN) hiện tại áp dụng cho năm 2017 là 30% và tiến tới 0% vào năm 2018. Riêng dòng xe bán tải hiện tại là 15% và cũng giảm về 0% sau năm 2018. Về cơ bản, khi thuế nhập khẩu giảm, giá xe sẽ giảm theo.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.