Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ, thời gian qua, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) đã tập trung lập hồ sơ và hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp có dự án KH&CN khả thi, qua đó giúp doanh nghiệp phát triển.

Bà Trịnh Thị Hồng giới thiệu sản phẩm nước rửa chén được Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ hỗ trợ vốn phát triển sản phẩm.
Bà Trịnh Thị Hồng giới thiệu sản phẩm nước rửa chén được Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ hỗ trợ vốn phát triển sản phẩm.

Đồng vốn lúc khó

Đến thăm Xưởng sản xuất sản phẩm sinh học đa dụng của bà Trịnh Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Minh Hồng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), chúng tôi được biết, từ năm 2011, bà đã ấp ủ ý tưởng và đến năm 2014 sản xuất các sản phẩm sinh học đa dụng. Tuy nhiên, do xưởng mới ra đời và đang trong quá trình hoàn thiện nên gặp không ít khó khăn. Nhờ những lần gặp gỡ, hội thảo, tập huấn, bà Hồng biết đến kênh hỗ trợ của Sở KH&CN và đã tận dụng cơ hội này để phát triển xưởng.

Năm 2015, bà Hồng được Sở KH&CN hỗ trợ chứng nhận logo thương hiệu cho các sản phẩm chế phẩm sinh học đa dụng. Đến năm 2016, Sở KH&CN hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn Quỹ Phát triển KH&CN để giúp doanh nghiệp bà Hồng phát triển. Từ nguồn hỗ trợ của quỹ, bà Hồng thuê đất xây nhà xưởng, mua thêm một số trang thiết bị cần thiết để mở rộng sản xuất. Bà Hồng nói: “Trong khi doanh nghiệp mới thành lập, còn nhiều khó khăn, nguồn vốn của quỹ thực sự là cứu cánh để những doanh nghiệp như xưởng của tôi vươn lên khẳng định mình”. Hiện nay, lợi nhuận mỗi tháng của công ty bà Hồng là 20-21 triệu đồng. Ngoài phát triển sản phẩm, bà còn giúp gần 90 phụ nữ nghèo có việc làm ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Bà Hồng mong muốn thành phố có thêm nhiều chính sách cũng như nhiều kênh hỗ trợ để ngày càng có nhiều doanh nghiệp được hỗ trợ từ nguồn vốn của quỹ.

Một trong những dự án KH&CN khác cũng được Quỹ Phát triển KH&CN hỗ trợ là dự án “Thiết kế và chế tạo robot kiểm tra khuyết tật hàn” của nhóm tác giả Trường Đại học Duy Tân với số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng. TS. Vũ Dương, Giám đốc Trung tâm Điện - Điện tử, Trường Đại học Duy Tân cho biết, xuất phát từ nhu cầu thực tế trong ngành công nghiệp đóng tàu, điện lực, dầu khí..., anh đã cùng nhóm cộng sự nghiên cứu thiết kế và chế tạo robot tự động kiểm tra mối hàn. Trước đây, tất cả công việc kiểm tra các mối hàn được thực hiện thủ công, năng suất thấp, độ tin cậy không cao thì nay với những robot tự động sẽ tự đi kiểm tra, nếu phát hiện mối hàn có vấn đề sẽ tự lưu vào bản đồ số để các nhân viên kỹ thuật đến sửa chữa. Sau khi nhóm nghiên cứu thành công, sự hỗ trợ của Quỹ Phát triển KH&CN đã kịp thời động viên, thôi thúc các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo.

Nhiều doanh nghiệp tiếp cận

Trong năm 2016, Quỹ Phát triển KH&CN đã tài trợ 3 doanh nghiệp/nhóm tác giả thực hiện dự án đổi mới công nghệ với tổng kinh phí 210 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ Công ty TNHH Công nghệ sinh học Minh Hồng 100 triệu đồng, nhóm tác giả Trường ĐH Duy Tân 40 triệu đồng, quỹ còn hỗ trợ Công ty CP Chế tạo máy và thiết bị công nghiệp miền Trung 70 triệu đồng cho dự án “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy rửa thùng rác”. Cùng với việc hỗ trợ, Sở KH&CN cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá, các đợt tập huấn để các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nắm kiến thức cơ bản về hợp đồng chuyển giao công nghệ và cách thức lập dự án đổi mới công nghệ đề nghị hỗ trợ từ quỹ.

Từ đầu năm đến nay, Sở KH&CN cũng đã thẩm định 2 hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ nguồn kinh phí của quỹ là Công ty CP Bê-tông nhẹ với mức tài trợ 150 triệu đồng và Công ty CP Xi-măng Ngũ Hành Sơn với mức hỗ trợ 25 triệu đồng. Sở KH&CN cũng thường xuyên tiếp cận, xúc tiến tài trợ dự án đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Tuy nhiên, để nguồn quỹ phát huy hiệu quả trong thời gian đến, các doanh nghiệp cũng mong muốn quỹ mở rộng các lĩnh vực và nâng cao hơn nữa khoản hỗ trợ. Ông Vũ Dương đề xuất, quỹ nên mạnh dạn hỗ trợ cho những dự án sáng tạo có hàm lượng công nghệ cao; đồng thời nâng hạn mức hỗ trợ để khuyến khích các nhà khoa học, các doanh nghiệp sáng tạo. Các ban, ngành thuộc sở cũng cần tăng cường năng lực để công tác thẩm định hồ sơ nhanh chóng, tạo thuận lợi cho các dự án được nhận hỗ trợ.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.