Giúp nhau cùng khai thác tốt nguồn lợi hải sản

.

Thông báo với các thành viên trong tổ biết ngư trường có nhiều thủy hải sản để cùng khai thác, giúp đỡ nhau khi gặp sự cố trên biển… là những hoạt động mà các tổ, đội khai thác hải sản số 6, số 12 phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) vẫn luôn thực hiện, nhất là trong mùa mưa bão.

Các tàu thuyền chấp hành tốt việc tránh trú bão tại Âu thuyền Thọ Quang.
Các tàu thuyền chấp hành tốt việc tránh trú bão tại Âu thuyền Thọ Quang.

Theo các ngư dân, để bảo đảm an toàn về người và phương tiện, trước mỗi chuyến ra khơi, các ngư dân đều kiểm tra đầy đủ các thiết bị bảo hộ, hệ thống thông tin liên lạc. Trong quá trình hoạt động trên biển, thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng thông báo về vị trí tàu và chấp hành sự điều động, chỉ dẫn của các cơ quan chức năng khi gặp bão. Đặc biệt, các ngư dân luôn thể hiện tinh thần đoàn kết và giúp đỡ nhau cùng khai thác và bám biển. Ngư dân Mai Đăng Nhiều, Tổ trưởng Tổ khai thác hải sản số 6 cho biết, nếu tàu của thành viên trong tổ bị hỏng máy, gió cuốn nước vào khoang…, các thành viên trong tổ không tiếc vài ba ngày biển để lai dắt đưa vào bờ an toàn. Như lần tàu của thành viên trong tổ bị gặp nạn tại vùng biển Quảng Trị, nhận được tin báo, anh em trong tổ lập tức cho tàu chạy ra lai dắt về. Khi vào đến nơi, do sóng nước to quá nên tàu bị va đập vỡ nhiều, cả tổ lúc đó giúp hết sức chứ không ai lấy tiền dầu.

“Những lúc bình thường, các thành viên trong tổ cũng giúp nhau bằng cách khi đến vùng biển nào, nếu có cá nhiều, các thành viên trong tổ gọi nhau cùng khai thác. Có lần tàu của thuyền viên trong tổ đang hoạt động thì bị mất lưới, mỗi thành viên tự nguyện hỗ trợ thuyền bị mất lưới vài ba tấm lưới để tiếp tục khai thác, khi nào làm đủ vốn sắm được lưới sẽ trả lại cho các thành viên. Ngoài ra, nếu có thành viên nào trong tổ khó khăn đột xuất, tổ cũng sẽ linh động lấy nguồn quỹ đóng góp để cho mượn tạm thời hoặc có thành viên nào bị đau ốm, có ma chay, hiếu hỉ đều động viên, hỏi thăm nhau, hỗ trợ nhau cùng phát triển”, anh Nhiều nói thêm.

Khai thác nguồn lợi thủy hải sản trong mùa mưa bão tiềm ẩn nhiều mối lo. Vì vậy, theo UBND quận Sơn Trà, hằng năm, quận luôn xây dựng kế hoạch cụ thể và chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, kêu gọi tàu, thuyền, ngư dân tránh trú bão an toàn khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Trưởng phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho biết, ngư dân Sơn Trà ngày càng có ý thức trong việc giúp nhau cùng vươn khơi bám biển và phòng tránh trú bão. Khi có tin báo bão, các cấp, các ngành bám sát tình hình tàu thuyền đang hoạt động, nếu có thông tin tàu gặp nạn trên biển sẽ phối hợp với các lực lượng để bảo đảm tính mạng và tài sản cho ngư dân. Ngoài ra, quận cũng thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành chức năng, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn kiểm tra và hướng dẫn ngư dân chuẩn bị những thiết bị cần thiết trước khi ra khơi để bảo đảm những chuyến biển của ngư dân an toàn, thuận lợi, đặc biệt khi gặp gió bão.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.