"Rẽ ngang" đến nông sản sạch

.

Là kỹ sư công nghệ thông tin, nhưng trước vấn nạn thực phẩm bẩn, Dương Hiển Tú “rẽ ngang” để gắn bó cùng nông nghiệp hữu cơ và hiện thực hóa giấc mơ mang nông sản “sạch” đến với người tiêu dùng...

Dương Hiển Tú (phải) đang giới thiệu, tư vấn cho khách hàng tại cửa hàng An Phú Farm.
Dương Hiển Tú (phải) đang giới thiệu, tư vấn cho khách hàng tại cửa hàng An Phú Farm.

Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) ngành công nghệ thông tin, Dương Hiển Tú (SN 1982, quê Quảng Nam) sớm ổn định công việc, vừa đi làm tại doanh nghiệp về công nghệ thông tin khá nổi tiếng, vừa dạy học ở trường cao đẳng nghề. Vậy nên, khi Tú bất ngờ quyết định rẽ ngang để khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ, mọi người đều ngỡ ngàng. Cha mẹ của Tú, những người gắn bó cả đời với đất, đều cản ngăn lựa chọn của con vì thấu hiểu sự rủi ro trong lĩnh vực này; nhưng chàng trai trẻ vẫn cương quyết, bền bỉ theo đuổi. Tú chia sẻ: “Thời điểm đó, thông tin về thực phẩm bẩn tràn lan đã thôi thúc tôi phải cố gắng sản xuất những sản phẩm nông nghiệp “sạch”. Hơn thế, tình yêu với đất đai đã ngấm vào máu tôi ngay từ thuở nhỏ. Cùng với công nghệ thông tin, nông nghiệp hữu cơ chính là đam mê lớn nhất của tôi”.

Từ quyết tâm này, Tú gom góp hết số tiền tích cóp được trong quá trình đi làm để đầu tư vào chăn nuôi gà, heo... theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, bước đầu khởi nghiệp của Tú gặp không ít khó khăn, trục trặc. “Thời điểm đó, tôi chưa có nhiều kinh nghiệm nên chi phí sản xuất rất cao, khó tìm đầu ra thị trường. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng là một trở ngại lớn...”, Tú tâm sự. Nguồn vốn cạn dần, Tú nhiều lần muốn bỏ cuộc để trở lại với công việc ổn định. Những lúc như thế, người vợ của Tú đó là chị Đỗ Thị Tường Vy đã trở thành hậu phương vững chắc, luôn cổ vũ, động viên chồng quyết tâm với khát vọng của mình.

Nhận thấy sự nghiêm túc của Tú, cha mẹ đôi bên và những người bạn thân thiết cũng nhiệt tình hỗ trợ. Trong đó, một người bạn Hàn Quốc giới thiệu với Tú về nông trại Bona Farm nổi tiếng về canh tác hữu cơ ở xứ sở kim chi. Khi ấy, chị Tường Vy cũng đang học cao học ở Hàn Quốc nên Tú quyết định sang Hàn Quốc tham quan nông trại này và tham gia khóa học nông nghiệp hữu cơ. Từ những kinh nghiệm đó, Tú quyết tâm làm lại từ đầu, vay mượn tiền, đầu tư thêm nông trại mới với diện tích 5.000m2 để nuôi heo, gà và trồng rau sạch theo quy trình hữu cơ không chất tăng trưởng, không chất tạo nạc; đồng thời, thay đổi quy trình nuôi, canh tác đối với trang trại trước kia. Tú kết nối với các chuyên gia nông nghiệp đến từ Úc, Pháp đang sống tại Hội An, Quảng Nam để nhờ hỗ trợ về kỹ thuật làm đất, phục hồi dinh dưỡng đất. “Mặc dù công đoạn phục hồi đất tốn nhiều thời gian, từ khoảng 6 tháng đến 1 năm nhưng bù lại, dinh dưỡng đất vẫn bảo đảm dù không sử dụng phân hóa học”, Tú cho biết. Hiện nay, Tú mở rộng diện tích các trang trại lên 40.000m2, tại các xã Hòa Sơn, Hòa Phú (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) và ở các huyện Thăng Bình, Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam).

Quyết tâm mang đến sản phẩm sạch hoàn toàn cho người tiêu dùng, cùng với thế mạnh về công nghệ cao, Tú còn nghiên cứu làm đệm lót sinh học phù hợp với điều kiện thời tiết của Việt Nam cho quá trình nuôi gia súc, gia cầm. “Đệm lót sinh học là hỗn hợp giữa chất trộn có thể là trấu, mùn cưa, lõi bắp... kết hợp men vi sinh vật có lợi dùng để lót nền chuồng trong chăn nuôi. Hệ men vi sinh vật có lợi giúp phân giải nước tiểu, phân thải, hạn chế khí hôi, thối; ức chế và tiêu diệt sự phát triển của các vi sinh vật có hại. Qua đó, không chỉ nâng cao năng suất, giảm các bệnh thường gặp mà còn tiết kiệm chi phí công chăm sóc. Đồng thời, phân của vật nuôi sau khi thu dọn đệm lót có thể dùng bón cây rất tốt”, Tú hào hứng phân tích.  

Sản xuất thành công nông sản hữu cơ “không chất hóa học”, “không chất tạo nạc”, Tú lại loay hoay tìm đầu ra thị trường. Hỗ trợ chồng, chị Tường Vy từ chối học bổng tiến sĩ ở Mỹ để trở về quê hương, đồng hành với Tú quảng bá thương hiệu và truyền tải giá trị nông sản hữu cơ. Cả hai quyết định mở cửa hàng “An Phú Farm” để trực tiếp cung cấp sản phẩm của chính trang trại mình sản xuất. Sau một thời gian kiên trì, đến nay, thương hiệu “An Phú Farm” đã trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp nông sản sạch cho nhiều người tiêu dùng. Từ cửa hàng ban đầu, hiện nay, vợ chồng Tú đã mở rộng thêm 2 cơ sở khác để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.