Tàu, xe tăng chuyến

.

Cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng khá cao. Do đó, các hãng lữ hành, công ty vận tải, hãng hàng không, đường sắt đều tăng chuyến để đáp ứng yêu cầu này.

Bến xe Đà Nẵng sẵn sàng phục vụ Tết.  														Ảnh: THÀNH LÂN
Bến xe Đà Nẵng sẵn sàng phục vụ Tết. Ảnh: THÀNH LÂN

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng kế hoạch chạy tàu Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Kế hoạch phục vụ vận tải Tết chia 3 giai đoạn, từ ngày 2-2 đến 4-3. Ít nhất 60 toa xe khách đóng mới sẽ được đưa vào phục vụ hành khách.

Cụ thể, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, ngành đường sắt tổ chức chạy 15 đôi tàu khách Thống Nhất và 2 đôi Sài Gòn - Quảng Ngãi, Sài Gòn - Quy Nhơn. Trong đó, có 10 đôi tàu chạy suốt Hà Nội - Sài Gòn. Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ Tết (từ ngày 15-1 đến 21-2), ngành Đường sắt tổ chức chạy thường xuyên 7 đôi tàu giữa Hà Nội - Sài Gòn.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội vé ga Đà Nẵng cho biết, trong thời gian cao điểm phục vụ dịp Tết Mậu Tuất, từ ngày 3-2 đến 4-3, đôi tàu (SE21/SE22) chỉ chạy Đà Nẵng - Sài Gòn và ngược lại; tại ga Đà Nẵng các ngày 12 và 13-2 lập thêm tàu SE32 xuất phát lúc 15 giờ đi các ga phía Bắc; ngày 19-2 lập thêm tàu D1 xuất phát lúc 17 giờ 15 chạy tuyến Đà Nẵng - Sài Gòn. Năm nay, ngành Đường sắt Việt Nam lập thêm nhiều đoàn tàu chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại. Ngoài ra, tổ chức thêm các đôi tàu chạy khu đoạn các ga lớn để giải quyết nhu cầu đi lại của hành khách.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng công bố kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ hành khách dịp Tết Mậu Tuất 2018. Theo đó, từ ngày 31-1 đến 2-3 (từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng âm lịch), Vietnam Airlines bổ sung hơn 1.100 chuyến bay, tương ứng gần 220.000 ghế, nâng tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng đường bay nội địa dịp cao điểm Tết Nguyên đán lên gần 1,5 triệu ghế.

Trong đó, các đường bay giữa Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng 212 chuyến bay so với thường lệ, khai thác bằng máy bay Airbus A321.

Khách mua vé tàu ở ga Đà Nẵng.
Khách mua vé tàu ở ga Đà Nẵng.

Ông Lê Viết Hoàng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng cho biết, để phục vụ nhu cầu của người dân, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo phục vụ kế hoạch Tết Mậu Tuất 2018 với 12 thành viên, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động 100% số xe của đơn vị để tham gia phục vụ khách tại bến.

Đồng thời, rút kinh nghiệm những năm trước, kế hoạch phục vụ xe Tết năm nay được phân chia từng thời điểm cụ thể như sau: trước Tết, tập trung giải tỏa khách các tuyến phía Bắc và Tây Nguyên với 530 đầu xe được huy động.

Trong những ngày giáp Tết, tập trung giải tỏa khách các tuyến Huế, Đông Hà, Quảng Ngãi, Quy Nhơn và khách đi Quảng Nam với 260 đầu xe. Sau Tết, tập trung giải tỏa khách các tuyến phía Nam với 79 đầu xe. 37 quầy vé ở Bến xe Trung tâm cũng đã mở bán vé xe Tết cho hành khách, giá vé tăng bình quân từ 20-60% so với ngày thường, tùy theo tuyến; thậm chí có tuyến tăng 70%.

Từ ngày 15-10-2017, vé tàu Tết đã được mở bán. Ngoài điểm bán vé tại ga Đà Nẵng, ngành đường sắt còn đặt nhiều điểm bán vé tàu Tết trên địa bàn Đà Nẵng, 2 điểm tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) và các đại lý trên địa bàn. Nhờ đó, tại các điểm bán vé không còn cảnh đông đúc như những năm trước. 

Lý giải việc tăng giá vé dịp Tết, bà Phạm Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng cho rằng, xe Tết thường chạy một chiều có khách và chiều ngược lại không khách, nên tính ra ngày thường thì các doanh nghiệp giảm thu nhập.

Đây là mức tăng hợp lý để bù chi phí nhiên liệu, nhân công, hao mòn. Để tạo thuận lợi cho khách đi xe và giảm tối đa tình trạng chen lấn mua vé, đối với một số tuyến như Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Định và một số tuyến có hành khách tăng đột biến, Bến xe Trung tâm sẽ phối hợp với quầy vé và chủ xe tiến hành tổ chức bán vé cho khách tại xe. Ngoài ra, vé xe còn được bán qua mạng.

Bên cạnh đó, Công ty CP Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng cũng phối hợp với lực lượng Công an lên phương án bảo đảm tốt an ninh trật tự; không để xảy ra mất cắp, cướp giật, móc túi, cháy nổ, tạo điều kiện cho người dân về quê vui Tết an toàn.

Quy định về mua, đổi, trả vé, kiểm tra vé tàu dịp Tết

Quy định về việc bán vé ghế ngồi chuyển đổi: Bán vé chuyển đổi loại chỗ giường nằm mềm khoang 4 giường, 1 giường tầng 1 được bán 3 ghế ngồi mềm.

Quy định về giấy tờ khi mua vé, đi tàu, đổi trả vé: Cần mang giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận (bản chính) và có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu.

Quy định về việc đổi, trả vé của hành khách: Áp dụng mức khấu trừ trả vé, đổi vé là 30% trong khoảng thời gian: từ ngày 5-2 đến hết 18-2 đối với tàu số chẵn; từ ngày 19-2 đến hết 3-3 đối với tàu số lẻ; từ ngày 9-2 đến hết 14-2 đối với tàu số lẻ có ga đi là ga Hà Nội và có ga đến từ các ga Phủ Lý đến Đồng Hới; từ ngày 19-2 đến hết 25-2 đối với tàu số chẵn có ga đi từ các ga Đồng Hới đến Phủ Lý và có ga đến là ga Hà Nội.

Thời gian đổi, trả vé trước giờ tàu chạy 10 giờ đối với vé cá nhân, trước 24 giờ đối với vé tập thể. Ngoài thời gian nêu trên, áp dụng mức khấu trừ đổi vé, trả vé như quy định hiện hành (10% giá vé).

Về việc triển khai thực hiện phương án kiểm soát vé và đón tiễn hành khách: Từ tháng 11-2017, ngành Đường sắt sẽ tổ chức đón và kiểm soát thẻ lên tàu của hành khách tại cửa soát vé.        

    T.L

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.