Doanh nghiệp Nhật Bản hiến kế cải thiện môi trường đầu tư Đà Nẵng

.

ĐNO - Đà Nẵng nên thu hút đầu tư vào các ngành công nghệ cao, xây dựng hạ tầng hoàn thiện, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp...

Đây là những đề xuất mà các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra tại "Tọa đàm Mùa Xuân" diễn ra sáng 8-3.

A
Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: S.TRUNG

Theo ông Niwa Dai - đại diện Công ty TNHH Niwa Foundry Việt Nam, Đà Nẵng là thành phố trẻ, đang trên đà phát triển nên việc ban hành, thực hiện các chính sách vượt trội để phát triển cũng khá dễ dàng.

"Mong thành phố tiếp tục thu hút các ngành có công nghệ cao, năng lực sản xuất lớn. Đồng thời, phát triển thành phố theo mô hình Internet vạn vật, đón đầu xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Niwa Dai nói.

Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị thành phố cho phép các doanh nghiệp Nhật Bản mới đầu tư vào Đà Nẵng được thuê đất trong các khu công nghiệp với diện tích nhỏ hơn so với quy định của thành phố hiện nay, chỉ tầm 3.000m2 trở xuống để xây dựng nhà xưởng.

Đến nay, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng với tổng số vốn là 629 triệu USD trong số 3,04 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố nên xem lại đường di chuyển của hệ thống tuyến xe buýt công cộng và gia tăng hơn nữa các tuyến xe buýt; tăng cường các tuyến xe buýt kết nối giữa các khu công nghiệp với những nơi có nhiều công nhân sinh sống, những điểm có đông khách du lịch.

Ông Akiyama Koichi - đại diện Công ty TNHH Kane-M Đà Nẵng cho rằng, thành phố nên chú trọng vấn đề đào tạo, giải quyết nguồn nhân lực cho doanh nghiệp; đồng thời công khai các chính sách, định hướng của thành phố nhằm giải quyết rốt ráo bài toán này trong thời gian đến.

Ông Sakai Kado, đại diện Văn phòng Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội đề nghị thành phố nên định vị hướng phát triển của mình, trong đó xác định mũi nhọn tạo sự khác biệt với các địa phương khác.

Trao đổi với các doanh nghiệp Nhật Bản, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định, sau 20 năm phát triển, Đà Nẵng cần tiếp tục giữ được mức độ tăng trưởng, đồng thời phải tạo hướng phát triển mới thật khác biệt như các doanh nghiệp Nhật Bản đã đặt vấn đề.

"Những kiến nghị về cải thiện hạ tầng phục vụ sản xuất, cải cách thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực, tập trung phát triển công nghệ cao... sẽ được lãnh đạo thành phố tiếp thu, xử lý", Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nói.

S.TRUNG - KHÁNH HÒA - THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.
.