Giới trẻ chuẩn bị hội nhập cách mạng 4.0

.

Những thành tựu công nghệ vượt bậc trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội cũng như không ít thách thức cho tất cả các ngành, lĩnh vực và các thành phần trong xã hội, trong đó có thanh niên, sinh viên (TN-SV). Các chuyên gia đã gợi mở, hiến kế giúp giới trẻ Đà Nẵng có những hướng đi, bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho hội nhập.

Sinh viên Đà Nẵng đối thoại với các chuyên gia về cuộc cách mạng 4.0.
Sinh viên Đà Nẵng đối thoại với các chuyên gia về cuộc cách mạng 4.0.

Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang tạo ra những biến đổi sâu sắc trên hầu hết các khía cạnh trong cuộc sống từ mô hình kinh doanh mới đến sự thay đổi trong cách giao tiếp, làm việc, quan sát và tiếp cận thế giới. Tất cả đều trở nên nhanh chóng và gần gũi thông qua những bước tiến đột phá về công nghệ.

Nguyễn Huỳnh Linh, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học (ĐH) Duy Tân, nhìn nhận, trong thời đại mà CMCN 4.0 đang được nhắc đến thường xuyên, giới trẻ không thể dửng dưng. CMCN 4.0 là cơ hội để thanh niên tiếp cận sâu sắc và toàn diện hơn với tri thức của nhân loại, song cũng đặt ra thách thức nếu giới trẻ không tự thay đổi.

Theo Huỳnh Linh, để TN tiếp cận dễ dàng hơn và hội nhập sâu rộng với CMCN 4.0, các cấp chính quyền, các đơn vị cần tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ về tác động và lợi ích của công nghệ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Về phía các đơn vị giáo dục cần tổ chức nhiều hơn nữa các hội thảo chuyên đề về tác động của CMCN 4.0 để tăng cường hiểu biết cho học sinh, sinh viên và định hướng cho giới trẻ cách sử dụng công nghệ, máy móc, trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả nhất; song song với việc tăng cường các ứng dụng mới về công nghệ thông tin, thực tế ảo vào chương trình đào tạo.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, để hỗ trợ, thúc đẩy phong trào hội nhập trong giới trẻ, Thành Đoàn đã và đang tổ chức nhiều cuộc thi về ý tưởng sáng tạo trong TN, đặc biệt là SV để các bạn tham gia và tiếp cận tốt hơn với 4.0. TN-SV cũng cần trang bị vốn ngoại ngữ tốt, khả năng sử dụng công nghệ nhanh nhạy để bảo đảm thích ứng nhanh trong công việc và học tập.

Là người hoạt động trên lĩnh vực khoa học-công nghệ, TS Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng, nhìn nhận: “Cuộc cách mạng 4.0 đã đến và chắc chắn đem theo nhiều sự đổi mới thú vị và tác động đến nhiều thành phần trong xã hội. Thế hệ trẻ Đà Nẵng hiện nay được tiếp xúc, trao đổi và cập nhật nhiều thông tin mới của thế giới về những vấn đề liên quan đến cách mạng 4.0 nên phải không ngừng học tập, rèn luyện, sáng tạo nghiên cứu và chuẩn bị tư duy chủ động, năng động, linh hoạt, vận dụng thành quả khoa học và công nghệ mang lại để có thêm nhiều sự đóng góp cho xã hội”.

Một trong những cơ hội của thời đại công nghiệp 4.0 hứa hẹn mang đến cho TN-SV là họ có thể tiếp cận với công nghệ hiện đại một cách nhanh chóng, thông qua sự kết nối cộng đồng phát triển trên khắp thế giới. Việt Nam vẫn là nước đang phát triển nên có nhiều vấn đề, thách thức liên quan đến môi trường, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, công nghiệp... cần những ý tưởng sáng tạo để giải quyết. Và đây cũng chính là cơ hội cho cộng đồng khởi nghiệp, TN - SV sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ 4.0. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, CMCN 4.0 cũng mang đến nhiều những thách thức, sự cạnh tranh mạnh mẽ và chuyển dịch lực lượng lao động.

Với tư cách là chuyên gia trong bộ môn Tự động hóa và Chương trình tiên tiến ngành Hệ thống nhúng, TS Ngô Đình Thanh, giảng viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, hiến kế: “Để hội nhập, giới trẻ cần trang bị những “vũ khí” để thích ứng, làm chủ công nghệ hiện đại. “Vũ khí” đó chính là sử dụng và phát huy tối đa khả năng tự học của con người, kỹ năng mềm, sáng tạo, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, quản lý dự án, năng lực ngoại ngữ.

Ngoài ra, TN - SV cần thay đổi cách học và phải có phương pháp học tích cực, chủ động, gắn với thực tế hơn; phát triển kiến thức cả chiều sâu lẫn chiều rộng; tích lũy kiến thức, kinh nghiệm thông qua trải nghiệm thực tế bằng cách học tập thông qua dự án, học từ những thành viên trong nhóm dự án cũng như học tập từ các nhóm khác; đồng thời, biết kết nối các thế mạnh của từng cá nhân để tạo nên sức mạnh tập thể trong môi trường cạnh tranh”.

Bài và ảnh: ĐAN TÂM

;
.
.
.
.
.
.