Rau được mùa, được giá

.

Sau Tết, nhiều nông dân trên địa bàn Đà Nẵng phấn khởi vì thời tiết thuận lợi; rau, quả được mùa. Bên cạnh nỗ lực chăm bón, nhiều hộ thay đổi cơ cấu cây trồng hợp lý để có những vườn rau sạch cho năng suất cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Bà Nguyễn Thị Hoa, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ luôn kiên trì với mô hình rau sạch.
Bà Nguyễn Thị Hoa, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ luôn kiên trì với mô hình rau sạch.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại nhiều vùng sản xuất rau trên địa bàn thành phố, rau hầu hết xanh tốt và ít sâu bệnh. Từ những loại rau xanh như: cần tây, xà lách, rau dền, rau muống… đến những giàn khổ qua, dưa leo, đậu côve đều trĩu quả. Bà Đinh Thị Luận (hộ trồng rau tại cánh đồng thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cho biết, gia đình bà chỉ có hơn 1 sào đất nhưng trồng xen được khá nhiều loại như: xà lách, rau muống, khổ qua, dưa leo… Thời tiết nắng ấm nên các loại rau đều phát triển nhanh, chỉ sau 20-30 ngày là bắt đầu cho thu hoạch.

Bên cạnh đó, giàn khổ qua của gia đình bà Phạm Thị Thanh Tâm (cũng ở thôn Thạch Nham Tây) cho thu nhập khá ổn định. Với diện tích khoảng 1,5 sào đất, sau 2 tháng trồng đến nay cho thu hoạch. Sau khi trừ tiền vốn, bà Tâm thu lãi hơn 5 triệu đồng. “Trước Tết, giá bán cho thương lái đến mua tại vườn là 70.000 đồng/kg; mỗi ngày tôi hái 25 - 30kg khổ qua. Sau Tết đến nay, giá chỉ còn 20.000 đồng/kg, nhưng tính ra cả vụ vẫn lãi khoảng 15-20 triệu đồng”, bà Tâm nói.  

Theo những nông dân trồng rau ở thôn Thạch Nham Tây, giá rau sau Tết tương đương mọi năm chứ không rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, do số hộ trồng nhiều, lại được mùa nên lượng rau cung ứng dồi dào, khó bán hơn. Đặc biệt, những ngày sau Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân trồng rau ở đây phải đổ bỏ một số loại rau quả ngắn ngày như xà lách, dưa leo… vì quá thời gian thu hoạch mà bán không được. Hiện nay, khi công nhân và sinh viên các tỉnh, thành phố trở lại Đà Nẵng đông, nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại nên giá rau tăng theo, mức tiêu thụ cũng nhanh hơn. Bà Đinh Thị Luận phấn khởi cho biết thêm: “2, 3 ngày trở lại đây, tôi đem rau ra chợ chiều Túy Loan bán chủ yếu cho công nhân. Mặc dù giá chưa tăng nhiều, vẫn 4.000 - 5.000 đồng/bó cải, xà lách, rau muống, ký dưa leo, nhưng bán rất nhanh. Tiêu thụ được hàng thì bà con cũng có khí thế để trồng lại nhiều lứa”.

Ruộng rau sạch của bà Nguyễn Thị Hoa bên bờ sông Cẩm Lệ (thuộc tổ 3, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) năm nay cho năng suất khá cao. Với khoảng 2 sào đất chia thành các luống nhỏ trồng xen các loại rau dền, cải bó xôi, dưa leo, cà chua, súp lơ… mang lại thu nhập cho bà từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Để có năng suất cao, bà Hoa chọn các giống rau củ mới, có khả năng kháng sâu bệnh cao, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương; đồng thời áp dụng các phương pháp diệt trừ sâu bệnh sinh học, thủ công kết hợp với luân canh, xen canh cây trồng hiệu quả. Khách mua rau thường tìm đến tận vườn, có người mua nhiều để mang đi TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Số còn lại, bà Hoa bán ở chợ Hòa Cầm với giá bán: cải bó xôi 10.00 đồng/bó, dưa leo 12.000 đồng/kg, xà lách 20.000 đồng/kg, rau bí 15.000 đồng/bó…

Đang canh tác giữa cánh đồng rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), ông Nguyễn Hoàng Phu hào hứng giới thiệu về giàn dưa leo giống Nhật Bản mà ông tự tìm hiểu và trồng thử nghiệm lần đầu tiên. “Dưa leo Nhật nhanh thu hoạch, giá trị dinh dưỡng quả cao nên nếu trồng đại trà có thể cho lãi gấp 3 lần dưa thường. Tôi còn có 3 giàn mướp đắng cho thu hoạch 30 - 40kg/ngày. Giá bán trước Tết 70.000 đồng/kg, hiện giảm còn 30.000 đồng, nhưng được cái là có hợp đồng tiêu thụ ổn định với các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố nên cũng bớt lo đầu ra...”, ông Phu cho hay.

Ở một số nơi như cánh đồng rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), hay những vườn rau giữa phố như đường An Dương Vương, Hàm Tử (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), người dân còn biết kết hợp trồng rau với phát triển du lịch. Bà Nguyễn Thị Tiến, chủ vườn rau trên đường An Dương Vương chia sẻ: “Giá rau sau Tết rẻ và thương lái ít thu mua nên chủ yếu chúng tôi bán lẻ và làm quà tặng cho khách du lịch đến chụp ảnh, tham quan, chủ yếu là khách du lịch trong và ngoài nước hoặc các bạn trẻ người Đà Nẵng. Chủ vườn không thu phí, nhưng mọi người đều “bồi dưỡng” từ 20.000 - 100.000 đồng/người. Có người thì mua rau mang về”.

Tranh thủ thời tiết tốt, nông dân các vùng trồng rau ở các quận, huyện của Đà Nẵng đang khẩn trương làm đất, xuống mới giống các loại rau, củ, quả vụ xuân hè như các loại rau ăn lá, dưa lê, dưa hấu… Với những mô hình rau sạch và không ngừng nỗ lực học hỏi để nâng cao năng suất, đa dạng hóa hướng tiêu thụ…, những người nông dân trồng rau đang kỳ vọng một năm bội thu, được mùa, được giá.

Bài và ảnh: BÍCH THỦY

;
.
.
.
.
.
.