Vận động nông dân sản xuất rau an toàn

.

Gần 2 năm nay, Hội Nông dân (ND) phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) vận động thành công gần 70 hộ dân tham gia sản xuất rau an toàn thông qua thành lập Tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn Hòa Hải (gọi tắt là Tổ hội). Qua đó, cung cấp một lượng lớn rau, củ, quả an toàn cho người tiêu dùng trên toàn thành phố và một số tỉnh lân cận; giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm người dân.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Hải Huỳnh Văn Nhân (giữa) thường xuyên đi thực tế, kiểm tra hoạt động sản xuất rau an toàn của người dân.
Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Hải Huỳnh Văn Nhân (giữa) thường xuyên đi thực tế, kiểm tra hoạt động sản xuất rau an toàn của người dân.

Tháng 10-2016, Hội ND phường Hòa Hải chính thức ra mắt Tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn Hòa Hải. Với 47 hội viên ban đầu, đến nay, Tổ hội có 69 hội viên là nông dân khu vực trồng rau an toàn A20 (phường Hòa Hải). Tổ hội là nơi hội viên trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về trồng rau an toàn, hội viên được tập huấn các kỹ thuật trồng trọt, cách sử dụng phân bón, giống.

Vườn rau của ông Nguyễn Đức trải dài màu xanh mướt với đủ loại rau, từ cải ngọt, hành lá đến dưa leo, bí… Mặc dầu không đúng vụ nhưng vườn rau phát triển tươi tốt, ít sâu bệnh. Có được kết quả đó là do ông Đức áp dụng đúng những kỹ thuật gieo trồng đã được tập huấn.

Trước đây, khi chưa có Tổ hội, ông Đức cùng gia đình trồng trọt theo kinh nghiệm cá nhân. Khi ấy, sản lượng rau củ đạt được theo kiểu “hên xui” do không có kỹ thuật trồng trọt. Sau khi tham gia Tổ hội, ông Đức được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, cách bón phân, trị sâu bệnh…, nên chất lượng nông sản tăng vượt trội.

Với hơn 1ha đất trồng trọt, sau khi trừ hết chi phí, ông Đức lãi khoảng 60-70 triệu đồng/vụ. Số tiền ấy ông chi tiêu trong gia đình và để dành làm vốn, cuộc sống dần ổn định.

“Sau khi tham gia Tổ hội, chúng tôi được tập huấn, hướng dẫn cách phân biệt và trị sâu bệnh, cách bón phân khoa học, cách gieo giống, chăm sóc… Nhờ đó, rau quả sản xuất ra luôn bảo đảm an toàn thực phẩm, không tồn dư chất bảo vệ thực vật, đầu ra ổn định hơn”, ông Đức nói.

Vùng rau có diện tích 5 sào của ông Huỳnh Phước Thu, Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn khu vực A20 cũng đang phát triển tươi tốt. Theo ông Thu, mùa này thời tiết nắng nóng nên chỉ trồng được những loại rau chịu nóng như rau húng, cải, bí ngọn. Nhờ áp dụng những kỹ thuật gieo trồng tiên tiến, ruộng rau của ông Thu phát triển tươi tốt, ít sâu hại. Với 5 sào rau, sau mỗi vụ, ông Thu lãi khoảng 40 triệu đồng, cuộc sống khấm khá lên.

Theo ông Huỳnh Văn Nhân, Chủ tịch Hội ND phường Hòa Hải, vùng sản xuất rau an toàn phường Hòa Hải có diện tích khoảng 10ha. Qua gần 2 năm triển khai, Hội ND phường tích cực vận động, tuyên truyền các hộ dân thực hiện các quy định sản xuất rau an toàn.

Mặt khác, Hội ND phường tổ chức thành công 3 lớp tập huấn trồng rau sạch an toàn cho hơn 180 lượt hội viên tham gia. Qua các lớp tập huấn, các hội viên được các chuyên gia từ Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hướng dẫn cách sử dụng thuốc nông dược an toàn, cách ủ phân hữu cơ, kỹ thuật trồng rau an toàn, chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để vận động nông dân tham gia Tổ hội, Hội ND phường Hòa Hải luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Năm 2017, Hội ND phường đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ 100% vật tư, giống và công kỹ thuật cho 1ha dưa hấu Hắc Mỹ Nhân trồng thí điểm tại vùng rau.

Sau 2 lần gieo giống (lần đầu bị hư hỏng do mưa lớn), diện tích dưa hấu cho năng suất cao, thu nhập đạt 80 triệu đồng/ha. HND quận Ngũ Hành Sơn cũng hỗ trợ Tổ hội 300kg phân bón vi sinh cho 3 hộ trồng rau thí điểm.

Theo ông Huỳnh Văn Nhân, trước đây khi chưa có điện, người dân phải dùng dầu để chạy máy bơm nước, bơm 3 ngày tốn 100.000 đồng tiền dầu. Thấy được vất vả của người dân, Hội ND phường đứng ra ký hợp đồng mua điện để bà con có điện chạy máy bơm nước.

Sau khi có điện, mỗi tháng, mỗi hộ dân chỉ tốn khoảng hơn 100.000 đồng tiền điện, tiết kiệm chi phí rất nhiều. Trước những lợi ích trên, nông dân hào hứng tham gia Tổ hội và cam kết sản xuất rau an toàn.

Chủ tịch Hội ND quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Ngọc Hoan cho biết, Tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn phường Hòa Hải hướng đến xây dựng một vùng sản xuất rau an toàn, chất lượng, cung ứng cho thị trường trong và ngoài Đà Nẵng.

“Với mục đích thành lập vùng trồng rau an toàn, HND phường Hòa Hải vận động người dân thực hiện tốt tiêu chí sản xuất thực phẩm sạch, an toàn, hướng đến xây dựng hình ảnh người nông dân văn hóa, “Nông dân nói không với thực phẩm bẩn”, góp phần thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an”, ông Hoan nói.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.