Hấp dẫn chợ đêm

.

Sau nửa tháng khai trương, chợ đêm Sơn Trà (đường Lý Nam Đế - Mai Hắc Đế) đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm. Cùng với các điểm nhấn như cầu Tình yêu, bến du thuyền, tượng Cá chép hóa rồng, chợ đêm Sơn Trà đang góp phần tạo nên một quần thể giải trí nhộn nhịp về đêm ở khu vực phía đông cầu Rồng.

Đông đảo người dân và du khách phấn khích khi xem đầu bếp biểu diễn chế biến món bánh xèo Nhật Bản tại chợ đêm Sơn Trà.
Đông đảo người dân và du khách phấn khích khi xem đầu bếp biểu diễn chế biến món bánh xèo Nhật Bản tại chợ đêm Sơn Trà.

Không gian mua sắm, giải trí hấp dẫn

Chợ đêm Sơn Trà được tổ chức khá quy mô với 160 gian hàng, bố trí thành 5 khu vực gồm: hàng quà lưu niệm, hàng tổng hợp, ẩm thực, đặc sản - hải sản khô, giải khát và thời trang. Theo quan sát của chúng tôi, các khu vực luôn đông đúc người dân và du khách đến tham quan, mua sắm.

Trong đó, các gian hàng phục vụ ăn uống là điểm nhấn với sự hòa quyện giữa ẩm thực của Đà Nẵng như: mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, bò kho… cùng các món ăn đặc trưng đến từ nước ngoài như: tokbokki, sushi (Hàn Quốc), bánh xèo (Nhật Bản)…

Thông qua các gian hàng ẩm thực, người dân và du khách không chỉ thưởng thức món ăn mà còn được xem những màn trình diễn khá thú vị của các đầu bếp.

Tham gia bán mặt hàng đồ uống giải khát, chị Trần Thị Phúc chia sẻ: “Vài ngày sau lễ khai trương, không chỉ có người dân địa phương đến nhiều, mà khách du lịch cũng tới ngày càng đông. Thứ bảy, chủ nhật hầu như không có chỗ ngồi.

Ra đây bán tốt hơn so với bán ở nhà. Có nhiều người đã trở thành khách quen của tôi như nhóm một số chị người Hàn Quốc đang làm việc tại Đà Nẵng. Họ thường xuyên ra chợ đêm và ghé lại quầy để mua nước dừa nguyên trái. Nhờ bán hàng cho họ, tôi cũng bập bẹ nói được vài câu tiếng Hàn”.

Tại gian hàng quà lưu niệm My My, chị Lê Ngọc Thúy (chủ quầy hàng) vui vẻ cho hay, lượng khách đến chợ ngày càng nhiều, việc mua bán cũng khá thuận lợi. Những mặt hàng bán chạy nhất là các loại vòng đeo tay làm từ đá, gỗ; túi xách; tranh ảnh về các địa danh, thắng cảnh của Đà Nẵng…

“Từ khi ra bán ở chợ đêm Sơn Trà, hôm nào cũng phải gần 2 giờ sáng tôi mới về đến nhà vì từ sau 10 giờ đêm khách du lịch vẫn đổ về đây đi dạo, mua hàng và ăn uống khá đông, nhất là khách Hàn Quốc, Trung Quốc”, chị Thúy bày tỏ.

Theo ông Đỗ Ngọc Thi Ca, Giám đốc Công ty DHTC Đa Năng-đơn vị tổ chức, quản lý chợ đêm Sơn Trà, đến thời điểm này, mọi hoạt động mua bán tại chợ cơ bản đi vào nền nếp. Tỷ lệ tiểu thương ra chợ đạt 95% so với số lượng đăng ký.

Bên cạnh đó, các tiểu thương đã quen với việc kinh doanh cũng như mốc thời gian mở cửa, dọn hàng. Từ ngày 10-9 đến nay, nhiều đơn vị lữ hành, công ty du lịch đưa khách đến chợ để mua sắm và tham quan. Sở Du lịch đã bổ sung hình ảnh về chợ đêm Sơn Trà trong danh sách các điểm đến tại Đà Nẵng.

Nâng cao chất lượng phục vụ

“Dưới sự hỗ trợ của Sở Du lịch, chúng tôi đã làm việc và kết nối với gần 40 đơn vị lữ hành giới thiệu về điểm đến này. Đồng thời, tiếp nhận các thông báo mỗi khi có đoàn khách tới nhằm có sự đón tiếp chu đáo hơn.

Để bảo đảm cho chợ đêm Sơn Trà được vận hành thông suốt, đáp ứng được kỳ vọng của người dân, du khách và chính quyền địa phương, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền đến các tiểu thương, người giữ xe cũng như tiến hành kiểm tra, kiểm soát kỹ về chất lượng và sự an toàn của các mặt hàng bày bán tại chợ; kiên quyết không để xảy ra tình trạng “chặt chém” du khách.

Đội ngũ 15 nhân viên gồm: quản lý, bảo vệ, vệ sinh môi trường thường xuyên túc trực tại chợ nhằm kiểm soát tình hình và xử lý nhanh các sự cố phát sinh”, ông Đinh Ngọc Thi Ca cho biết. Để nâng cao chất lượng phục vụ tại chợ, cuối tháng 9 này, Công ty DHTC Đa Năng sẽ tổ chức buổi họp các tiểu thương nhằm hướng dẫn một số nội dung cơ bản về cung cách giao tiếp, cập nhật một số vốn từ tiếng Anh giao tiếp cơ bản. Đơn vị tổ chức cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá trên trang mạng xã hội facebook.

“Chúng tôi đã đi học hỏi và tìm hiểu mô hình làm chợ đêm ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước cũng như một số nơi trên thế giới như: Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan… để xây dựng nên chợ đêm Sơn Trà. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế để hoàn thiện hơn mô hình này”, ông Ca nói.

Chợ đêm Sơn Trà là dự án được UBND quận Sơn Trà “ấp ủ” từ nhiều năm nay với mong muốn tạo một điểm đến, không gian mua sắm, giải trí và thưởng thức ẩm thực quy mô về đêm cho du khách khi đến Đà Nẵng. Với sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo thành phố, quận Sơn Trà được đầu tư phát triển về cơ sở hạ tầng, từng bước trở thành quận trọng điểm về phát triển dịch vụ du lịch của thành phố.

“Chúng tôi xác định du lịch là ngành kinh tế chủ lực, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhằm cụ thể hóa một trong ba đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Sơn Trà nhiệm kỳ 2015-2020 là “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch”, chợ đêm Sơn Trà ra đời giúp tạo nên sản phẩm dịch vụ, du lịch mới, đáp ứng nhu cầu giải trí về đêm cho người dân, giữ chân du khách khi đến Đà Nẵng.

Chúng tôi mong muốn xây dựng thương hiệu chợ đêm Sơn Trà trở thành một điểm đến không thể thiếu của du khách khi đến Đà Nẵng”, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.
.