Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai

.

Trên địa bàn thành phố còn nhiều dự án gặp khó khăn, vướng mắc về đất đai liên quan đến kết luận thanh tra, bản án đã có hiệu lực pháp luật. UBND thành phố đã rà soát, tổng hợp đề xuất phương án xử lý báo cáo Thanh tra Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm, sớm có chỉ đạo, xử lý các vướng mắc trên, tạo điều kiện khơi thông nguồn lực phát triển cho thành phố.

Nhiều lô đất ở tại các dự án bất động sản thương mại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua đất vì đang chờ tháo gỡ vướng mắc.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhiều lô đất ở tại các dự án bất động sản thương mại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua đất vì đang chờ tháo gỡ vướng mắc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đã 4 năm trôi qua, hàng chục người dân mua đất tại đường Trần Hoành, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) thuộc dự án Khu dân cư số 4 mở rộng - Khu đô thị mới nam cầu Tiên Sơn do Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Nam Việt Á làm chủ đầu tư vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) để người dân xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở dù hạ tầng đã hoàn thiện và chủ đầu tư cũng đã xin nộp tiền sử dụng đất của dự án nhằm sớm được cấp sổ hồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đà Nẵng, vào đầu năm 2021, ngay từ khi mới thành lập, Tổ công tác liên ngành tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về đất đai, quy hoạch, tài chính và các vấn đề liên quan khác đối với các dự án, khu đất trên địa bàn thành phố (gọi tắt là Tổ công tác 602) đã họp và đề xuất hướng xử lý vướng mắc đối với việc cấp sổ hồng tại dự án Khu dân cư số 4 mở rộng - Khu đô thị mới nam cầu Tiên Sơn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, tại dự án này còn 78 lô đất chưa được cấp sổ hồng tại khu B2-11 và B2-12, đường Trần Hoành do gặp vướng mắc về giá đất để thu tiền sử dụng đất, vì thuộc các trường hợp tương tự theo nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận số 2852/KL-TTCP ngày 2-11-2012 và việc xác định lại giá đất đối với phần diện tích khoảng 1,26ha đã bàn giao cho chủ đầu tư vào năm 2019 (chính là phần diện tích 78 lô đất chưa được cấp sổ hồng). UBND thành phố đã ban hành Báo cáo số 41/BC-UBND ngày 11-2-2022 và Báo cáo số 53/BC-UBND ngày 21-3-2023 (lần 2) báo cáo Thanh tra Chính phủ về nghĩa vụ tài chính đối với dự án Khu số 4 mở rộng - Khu đô thị mới nam cầu Tiên Sơn. Hiện nay, thành phố vẫn đang chờ ý kiến phản hồi vấn đề nói trên của Thanh tra Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc về nghĩa vụ tài chính tại khu vực của dự án. Sau khi hoàn thành tháo gỡ vướng mắc nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường mới có cơ sở thực hiện thủ tục cấp sổ hồng theo đúng quy định.

Dự án nói trên là 1 trong 32 dự án không thuộc phạm vi xử lý khó khăn, vướng mắc của Tổ công tác do Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 29-1-2022. Cùng với dự án nói trên, UBND thành phố đã ban hành văn bản xin ý kiến hướng dẫn của các cơ quan Trung ương để có giải pháp tháo gỡ vướng mắc 3 dự án gồm: Khu đô thị xanh Dragon City Park của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng; Khu đô thị Xuân Thiều của Công ty CP Thương mại và xây dựng Hùng Khang; Khu nhà ở Phú Gia Compound của Công ty TNHH Phú Gia Compound.

Bên cạnh đó, thành phố đã ban hành văn bản xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến nghĩa vụ tài chính đối với dự án Khu phức hợp dịch vụ thương mại cao tầng An Hòa (quận Sơn Trà) và một số vướng mắc tại các dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ven biển. 8 dự án đang được UBND thành phố tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về thủ tục đất đai, gồm: Khu đô thị Phước Lý; Khu dân cư Phước Lý mở rộng; Khu dân cư Bàu Mạc; Khu dân cư phía nam Bàu Mạc; Tổ hợp căn hộ, thương mại dịch vụ và khách sạn Alphanam Luxury; Khu đô thị Phú Mỹ An; Chung cư tại khu đất C-1 và C-2 thuộc Khu đô thị Phú Mỹ An; Chung cư tại thửa đất số 306 và Chung cư tại thửa đất số 307, tờ bản đồ số 10, thuộc Khu dân cư Nhà máy cao su.

Thành phố đã hoàn thành tháo gỡ vướng mắc về đất đai đối với 2 dự án là Khu đô thị Capital Square 3 của Công ty TNHH Bất động sản SIH, dự án Khu đô thị Capital Square 2 của Công ty TNHH Mega Assets và rà soát để tháo gỡ vướng mắc cho 14 dự án khác. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng phúc đáp liên quan đến thủ tục pháp lý đất đai của dự án Khu tổ hợp văn phòng cho thuê, khách sạn và chung cư Redstar (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) và hướng dẫn triển khai thực hiện liên quan đến việc chuyển từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất của một số khu du lịch.

Ngoài ra, thành phố đã, đang phối hợp với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án và các dự án vướng mắc về đất đai thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, nhất là Kết luận số 2852/KL-TTCP, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sớm hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo quy định, khơi thông nguồn lực và kêu gọi, thu hút đầu tư. Các tổ công tác liên ngành của thành phố tiếp tục giải quyết những vấn đề tồn đọng nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, quy hoạch, đầu tư...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.