.

Du lịch 2-9: Đợi khách đăng ký

.
Trái với cảnh náo nhiệt của các kỳ nghỉ khác như 30-4 và 1-5, Tết Âm lịch…, hoạt động du lịch 2-9 được xem là khá trầm lắng. Cho đến nay, nhiều công ty lữ hành thông báo là vẫn chưa thấy khách đăng ký tour, mà nếu có cũng khá thưa thớt.

Mô tả ảnh.
Khách đi du lịch dịp 2-9 không còn náo nhiệt như trong dịp hè. Trong ảnh: Khách du lịch đến Đà Nẵng vào mùa hè.  Ảnh: Hằng Vang
 
Tour ngắn ngày được ưa thích

“Chưa thấy năm nào ế như năm nay” là nhận định của ông Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành du lịch miền Trung của Hanoitourist, về tình hình khách du lịch trong dịp 2-9 này. Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định cho học sinh nghỉ hè ngắn hơn và nghỉ Tết dài hơn, thì 2-9 không còn là cao điểm của du lịch nội địa, bởi các gia đình đã tập trung cho con em mình trở lại trường trước tháng 9.

Nhiều hãng du lịch khác cũng cho hay, dù mọi thứ như tour tuyến, phòng ốc, vận chuyển, dịch vụ… đều sẵn sàng nhưng khách vẫn im tiếng. Nơi có khách đăng ký từ hai đầu Nam-Bắc về miền Trung thì số lượng khá hạn chế, chủ yếu là khách cao cấp và đi theo nhóm nhỏ. Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà cho biết: “Xu thế khách nghỉ dưỡng ở những khu du lịch ven biển cao cấp là sự lựa chọn hàng đầu của những khách đến từ hai đầu đất nước, đặc biệt là khách từ Hà Nội có chi tiêu cao”. Thay vì đi dài ngày theo chuỗi “Hành trình di sản miền Trung”, số người này chỉ đi tour ngắn ngày từ ngày 2 đến 4-9 (thứ sáu đi-chủ nhật về), nhưng “chuyên” về nghỉ ngơi hơn là tham quan. Vì vậy, tour Đà Nẵng - Hội An - Bà Nà được họ ưa thích hơn cả.

Do kỳ nghỉ chỉ có 3 ngày, tình hình khách từ Đà Nẵng và miền Trung đi du lịch trong nước không mấy khả quan. Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Điều hành Công ty Lữ hành Vitours, khách thường đi các tour 1 ngày, 2 ngày và tối đa là 3 ngày, đến các điểm gần và mới như: Bà Nà 1 ngày, Động Thiên Đường (Quảng Bình) 2 ngày, Lý Sơn 2 ngày và Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã - Suối khoáng nóng Thanh Tân - Động Thiên Đường 3 ngày. Đối tượng khách chủ yếu là khách đi theo dạng gia đình, có chi tiêu trung bình.

“Ra”, “vào” thưa thớt

Tình hình kinh tế khó khăn và chủ trương tiết kiệm chi phí khiến nhiều doanh nghiệp ở miền Trung đã không còn rộng rãi ngân sách cho nhân viên đi du lịch nước ngoài. “Chỉ một vài đơn vị thuộc khối kinh doanh và xây dựng đăng ký cho nhân viên đi các  nước gần như Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào”, ông Tùng cho hay.

Trong khi đó, vì đang là giao mùa giữa du lịch nội địa và quốc tế, nên khách Âu, Mỹ đến Đà Nẵng khá ít, chỉ còn lại khách Trung Quốc đi theo hai đường bay trực tiếp mỗi tuần từ Quảng Châu, Thượng Hải đến thành phố vẫn đều đặn khoảng 200 khách/chuyến.

Để thu hút khách đến nhiều hơn, ông Tùng đề xuất: “Hàng không phải có chính sách kích cầu giảm giá vé máy bay. Cùng lúc, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cần đứng ra kêu gọi các khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch... có chính sách giảm giá dịch vụ. Đà Nẵng cũng phải có động thái quảng bá giới thiệu điểm đến và khuyến mãi dịp thấp điểm”.

Bài và ảnh: HẰNG VANG 
;
.
.
.
.
.