.

"Đầu gấu du lịch" Đà Nẵng ở đâu ra?

.

Thời gian qua, dư luận xôn xao về hiện tượng một số “đầu gấu du lịch” đã xuất hiện trên địa bàn Đà Nẵng, hoạt động với cách thức chèn ép, hăm dọa các hướng dẫn viên du lịch phải đưa khách đến những địa điểm nhà hàng, quán ăn, khách sạn được chỉ định. Các cơ quan chức năng ở địa phương đã vào cuộc để làm rõ tình hình này.

Đà Nẵng đang cương quyết triển khai các biện pháp bảo vệ tốt cho du khách đến địa bàn.
Đà Nẵng đang cương quyết triển khai các biện pháp bảo vệ tốt cho du khách đến địa bàn.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Đà Nẵng, hiện tượng được dư luận ghi nhận là có thật và đã xảy ra vào thời điểm đầu mùa hè 2015 này tại một số điểm nóng du lịch trên địa bàn.

Hình thức biểu hiện là một số cá nhân có thái độ đe dọa đã xuất hiện, hoặc đàm phán, hoặc đe nẹt các hướng dẫn viên, tài xế taxi đưa đón khách du lịch phải đưa khách đến những địa điểm họ ấn định. Nếu hướng dẫn viên và tài xế taxi nào phản ứng, những đối tượng này sẽ cố tình gây gổ, dọa hành hung hoặc phá hoại phương tiện sử dụng.

Bản thân một số nhà hàng, quán ăn... dọc bờ biển Đà Nẵng, tại một số điểm danh thắng, cũng nhận được cảnh cáo của các đối tượng “đầu gấu” đề nghị có chính sách “bảo kê” nếu muốn thêm khách hàng đến, hay dàn xếp “cạnh tranh giữa các quán”...

Những dư luận này, đã lập tức tạo nên tâm lý lo lắng bất an cho những chủ quán ăn, nhà hàng, các hướng dẫn viên, tài xế xe du lịch, taxi.... đang hoạt động làm ăn tại Đà Nẵng. Nhiều du khách qua những đồn thổi cũng bày tỏ sự e dè dù tin tưởng Đà Nẵng là điểm đến an toàn, không mất cắp, không bị chèn ép, chặt chém giá cả trong sinh hoạt tiêu dùng.

Ông Trần Chí Cường đánh giá, thấy rõ những mối nguy họa ẩn tàng sau vài biểu hiện tiêu cực đó, ngành quản lý đã báo cáo chính quyền địa phương và lập tức hợp tác cùng công an thành phố Đà Nẵng, các đội dân phòng sở tại và những cơ quan hữu quan tiến hành kiểm tra, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn để thanh lọc hiện trạng.

Các địa điểm du lịch Đà Nẵng đang vào mùa cao điểm hút khách, là nguyên nhân xuất hiện đầu gấu du lịch.
Các địa điểm du lịch Đà Nẵng đang vào mùa cao điểm hút khách, là nguyên nhân xuất hiện "đầu gấu du lịch".

Những ghi nhận ban đầu cho thấy, các đối tượng “đầu gấu” không phải cư dân Đà Nẵng, chủ yếu nhập cư từ một số tỉnh phía bắc như Hải Phòng, ven Hà Nội...; từ Đà Lạt di chuyển xuống và từ Nha Trang, Vũng Tàu... tìm ra.

Cách hành động của các đối tượng này là đe dọa những người làm ăn thiện lương, tạo kẽ hở tâm lý sợ hãi, để “bảo kê” ở giữa, hưởng tiền cung phụng từ chính các nhà hàng, quán ăn, và từ các hướng dẫn viên, tài xế taxi...

Tất nhiên các du khách, sẽ luôn là đối tượng phải gánh chịu những tổn phí gia tăng này, thậm chí bị “chặt chém” với các khung giá mua sắm, ăn uống có khi gấp vài chục lần giá niêm yết.

“Sau khi nhận rõ các nhóm đối tượng, chúng tôi đã cùng các cơ quan chức năng tiến hành tiếp cận các đối tượng, xử lý dứt điểm các biểu hiện đe dọa tống tiền, bảo kê như vậy", ông Cường cho biết.

Ông nói thêm là cho đến nay, tình hình đã tạm ổn, không còn các đối tượng xuất hiện nữa. Nhưng có thể họ đang “ém quân” chờ đợi, chỉ cần lơ là một chút là có thể tái hiện trở lại.

"Chúng tôi đang kiến nghị thành phố chuẩn bị triển khai hàng loạt biện pháp cứng rắn, đưa hoạt động taxi, hướng dẫn viên, nhà hàng quán ăn vào khuôn phép chặt chẽ hơn nữa, ngăn chặn tận gốc mọi khả năng làm ảnh hưởng đến uy tín du lịch Đà Nẵng cũng như quyền lợi chính đáng của du khách”, ông Cường cho biết.

Ông Cường cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ du lịch trên địa bàn Đà Nẵng, các hướng dẫn viên, tài xế... một khi có dấu hiệu bị đầu gấu đe dọa, hãy lập tức thông báo cho lực lượng cảnh sát Đà Nẵng và các cơ quan chức năng, để phối hợp xử lý ngay.

Các du khách nếu phát hiện bị chèn ép, “cơm tù”, chặt chém giá cả, cần lập tức liên lạc ngay với các cơ quan chức năng để được ứng cứu, hỗ trợ; và chú ý không nghe theo các đối tượng cò mồi dụ dỗ mua bán hàng hóa, dịch vụ ở các điểm mờ ám, không minh bạch giá cả kinh doanh.

Ngành du lịch địa phương cam kết sẽ cùng các lực lượng chức năng tại Đà Nẵng thiết lập các điểm thông tin, chốt chặn, trạm tiếp nhận cảnh báo để hỗ trợ tối đa các yêu cầu của du khách.

Các đường dây nóng mà du khách có thể gọi ngay là: Cảnh sát 113, Văn phòng UBND 0511.3893777, Văn phòng HĐND 0511.3888888, Công an Đà Nẵng 0511.3822300 và Trung tâm xúc tiến du lịch 0511. 3863595.

Theo BizLive

;
.
.
.
.
.