.

"Nên chờ thị trường vàng ổn định rồi hãy mua bán"

.

(ĐNĐT) - "Hôm nay là ngày đầu tiên sau khi hạn tất toán vàng của các ngân hàng thương mại (NHTM) kết thúc, giá vàng trong nước đầu giờ sáng nay (1-7) lại tiếp tục giảm nhưng hiện vẫn vênh với giá thế giới khá cao. Vì vậy ở thời điểm này, người dân nên chờ cho thị trường vàng ổn định hơn rồi hãy quyết định mua bán để tránh những thiệt hại không đáng có, nhất là đối với nhà đầu tư dài hạn hoặc đối với người dân mua vàng nhằm tích trữ lâu dài", ông Nguyễn Văn Lý, nguyên Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng khuyến cáo. 

Từ đầu tuần trước tới nay, giá vàng thế giới đã có thời điểm giảm tổng cộng 200USD/oz, tương đương mức giảm 15%; trên sàn Comex ở Newyork ngày 27-6, có lúc giá vàng đã giảm xuống mức 1.188,2 USD/oz lần đầu tiên trong gần 3 năm. Và đã là quy luật, khi giá vàng thế giới có biến động thì giá vàng trong nước cũng biến động thuận chiều theo hướng biến động của giá vàng thế giới. Cũng trong tuần qua (từ ngày 23-6 đến 29-6), giá vàng trong nước đã liên tục biến động thất thường, giá giảm theo giá vàng thế giới, từ mức 39,4 triệu đồng/lượng của ngày 23-6 mở cửa đầu tuần, các ngày sau đó giá vàng giảm dần đến mức thấp nhất 35,5 triệu đồng/lượng vào lúc 10 giờ sáng ngày 28-6 (giảm 3,9 triệu đồng/lượng tính từ đầu tuần). Sang đến cuối tuần (ngày 29-6), giá vàng tăng vọt trở lại 37,7 triệu đồng/lượng (tăng 2,2 triệu đồng/lượng so với giá của ngày hôm trước). Và mở cửa phiên giao dịch đầu tuần này (1-7), giá vàng trong nước lại tiếp tục giảm mạnh.

Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân khiến giá vàng trong nước và thế giới liên tục biến động bất thường?

Ông Nguyễn Văn Lý: Theo tôi, nguyên nhân dẫn tới đợt giảm giá này của vàng là những phát biểu của Chủ tịch FED Ben Bernanke về khả năng cắt giảm quy mô gói mua tài sản trị giá 85 tỷ USD trong vài tháng tới và sau đó là dừng hẳn nếu nền kinh tế tiếp tục được cải thiện. Những lo lắng khi Mỹ rút kích thích kinh tế khiến cho vàng không còn hấp dẫn như một nơi trú ẩn an toàn hay công cụ phòng ngừa lạm phát. Các nhà đầu tư giảm lượng nắm giữ vàng xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm trở lại đây. Khoảng 61 tỷ USD đã bị rút khỏi các quỹ tín thác vàng từ đầu năm nay khi nhà đầu tư rời bỏ vàng. Theo số liệu của Blooberg, trong nửa đầu năm nay, 8 quỹ tín thác (ETF) vàng lớn nhất thế giới bán ròng khoảng 530 tấn vàng, tương đương khoảng 10% sản lượng vàng cả năm của toàn cầu. Quỹ vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust tính từ đầu năm, đã bán ra 381 tấn vàng, đưa lượng nắm giữ xuống dưới 1.000 tấn lần đầu tiên kể từ tháng 2-2009. Với diễn biến này, vàng đang hướng tới năm giao dịch tồi tệ nhất kể từ năm 1981.

Tuy nhiên khi giá giảm, các khách hàng đến từ Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng thu gom, đẩy giá vàng hồi phục nhanh trở lại. Trên sàn Comex, giá vàng giao ngay chiều ngày 27-6 tăng lên 1.225,2 USD/oz, giao tháng 8 chốt phiên tăng 1% lên 1.223,7 USD/oz. Giao dịch tăng 66% so với trung bình 100 ngày. Lúc 6 giờ 30 sáng 29-6, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.235,3 USD/oz, tăng 34,5 USD so với giá chốt phiên trước đó…

v
"Nếu giá vàng trong nước tiếp tục giảm nhưng vẫn cao hơn thế giới từ 5-6 triệu đồng/lượng thì người dân không nên mua vàng vì rủi ro lớn."

Vậy, giá vàng trong nước sẽ biến động như thế nào sau khi các NHTM thực hiện xong việc tất toán vàng?

Ông Nguyễn Văn Lý: Giá vàng trong nước tăng hay giảm là phụ thuộc vào biến động của thị trường vàng thế giới. Còn giá vàng trong nước có thu hẹp được khoảng cách với giá vàng thế giới hay không phải chờ vào sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và tâm lý người dân. Đơn cử như trong tuần qua, giá vàng trong nước lên xuống thất thường và với biên độ mạnh, song người dân vẫn đổ xô đi mua, bởi tâm lý cố hữu của đa số người Việt Nam từ xưa đến nay luôn muốn tích góp vàng làm của để dành. Thêm vào đó, quan điểm của họ là mức giá hiện nay khá lý tưởng để nắm giữ (so với giá vàng phải mua ở mức giá 44 - 45 triệu đồng/lượng của năm 2012 hoặc 49 triệu đồng/lượng vào tháng 9 của năm 2011). Và trước nhu cầu mua tăng cao, chắc chắn không ngoại trừ các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ đẩy giá lên.  

Nhà đầu tư vàng cho rằng khi giá vàng biến động bất thường chính là thời điểm “lướt sóng” kiếm lời tốt nhất. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Ông Nguyên Văn Lý: Vào thời điểm này, động thái tăng tỷ giá USD/VND và hạ lãi suất tiền gửi mà NHNN đưa ra ngày 27-6 có thể đã làm người dân hiểu theo chiều hướng ngược lại là tiền đồng mất giá thay vì theo mục đích của NHNN là nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Vì thế, một số nhà đầu tư cho rằng giá vàng tăng giảm như đợt này cũng là cơ hội tốt để đầu tư "lướt sóng", vì các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, ngoại tệ hay gửi ngân hàng cũng không mấy hấp dẫn. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến giá vàng trong nước đã bật tăng trở lại vào phiên cuối tuần vừa qua.

Nhưng nếu giá vàng trong nước tiếp tục giảm trong một vài ngày tới thì người dân hay nhà đầu tư có nên “ôm” vàng vào hay không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Lý: Trong thời điểm này, người dân hay nhà đầu tư vàng nên bình tĩnh, đừng vội mua bán trong bối cảnh giá vàng đang lên xuống thất thường như hiện nay. Tốt nhất là người dân nên chờ đợi cho thị trường ổn định hơn rồi quyết định mua bán để tránh những thiệt hại không đáng có, nhất là đối với nhà đầu tư dài hạn hoặc đối với người dân mua vàng nhằm tích trữ lâu dài. Thêm vào đó, giá vàng trong nước dù giảm nhưng vẫn cao hơn thế giới tới 6 triệu đồng/lượng, đó là rủi ro vô cùng lớn.

Xin cảm ơn ông!

Giá vàng tiếp tục giảm

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần này (1-7), giá vàng SJC sụt giảm mạnh về quanh ngưỡng 37 triệu đồng/lượng từ mức 38 triệu đồng/lượng vào cuối tuần. Lúc 15 giờ 30 chiều nay, Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Đà Nẵng ở mức 36,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,17 triệu đồng/lượng (bán ra).

Sáng thứ Bảy tuần trước (29-6), giá vàng SJC bán ra đã lên mức 38 triệu đồng/lượng. Như vậy, nếu so với mức đỉnh của cuối tuần, giá vàng thương hiệu này hiện giảm 750.000-800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá mua vào vàng SJC cũng giảm 450.000-550.000 đồng/lượng so với sáng thứ Bảy.

Do giá bán giảm mạnh hơn giá mua nên chênh lệch giữa giá mua và bán vàng được rút ngắn còn 350.000-450.000 đồng/lượng. Con số này của cuối tuấn trước có thời điểm lên đến 1 triệu đồng/lượng.

NHNN vừa có thông báo cho biết sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu thầu vàng miếng phiên thứ 38, vào sáng mai ngày 2-7. Theo đó, tổng khối lượng vàng bán đấu thầu là 40.000 lượng vàng SJC, loại 1 lượng, hàm lượng 99,99%. Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 36,8 triệu đồng/lượng.

Các đơn vị tham gia đấu thầu được đặt thầu tối thiểu 1.000 lượng và tối đa là 15.000 lượng.

Trọng Hùng (thực hiện)

;
.
.
.
.
.