.

Kiểm soát nợ xấu, giảm lãi suất trung và dài hạn

.

Chiều 22-1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam- Chi nhánh thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết ngành ngân hàng thành phố năm 2014, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Đến dự có Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết.

Giám đốc NHNN - Chi nhánh thành phố Đà Nẵng Võ Minh cho biết, hoạt động của ngành ngân hàng thành phố năm 2014 đạt nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng đạt mức khá cao, tăng 18,69%; nguồn vốn huy động tăng 13,59% so với cuối năm 2013; cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Đặc biệt, lãi suất ổn định và tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2013, đưa mặt bằng lãi suất thấp hơn mức lãi suất giai đoạn 2005-2006; lãi suất cho vay bình quân trên địa bàn đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh theo xu hướng ngày càng giảm dần; tỷ trọng dư nợ có lãi suất ≤13% trên tổng dư nợ Việt Nam, đồng thời có bước chuyển biến tích cực, góp phần tháo gỡ khó khăn, tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nợ xấu được kiểm soát, công tác đẩy nhanh xử lý nợ xấu liên quan đến công tác thi hành án tiếp tục được chi nhánh quan tâm chỉ đạo kịp thời.

Chương trình hành động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” của ngành ngân hàng thành phố được triển khai tích cực thông qua các hoạt động “Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp” hiệu quả, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ vốn tín dụng cho nhu cầu hoạt động và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo niềm tin cũng như sức bật cho doanh nghiệp…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cho rằng, ngành ngân hàng đã bám sát chủ trương, chính sách của thành phố, qua đó kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố trăn trở khi cho biết một số ngân hàng vẫn cho vay lãi suất trên 13%, khiến doanh nghiệp gặp khó trong việc tiếp cận vốn; đề nghị NHNN giám sát, hạ lãi suất, trong đó đặc biệt là trung, dài hạn xuống mức hợp lý trong năm nay.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Năm 2014, tình hình kinh tế - xã hội gặp khó khăn, thách thức, tác động trực tiếp đến hoạt động ngân hàng, nhưng ngành ngân hàng đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, ngành ngân hàng thành phố Đà Nẵng đã đưa mức tăng trưởng tín dụng đạt hơn 18%, cao hơn mức bình quân của cả nước; nợ xấu được kiểm soát tốt và giảm dần theo các tháng cuối năm.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, năm 2015, mặt bằng lãi suất cần được duy trì như hiện nay, có thể sẽ giảm thêm nhưng phấn đấu giảm lãi suất trung và dài hạn từ 1-1,5%; giữ vững và ổn định thị trường ngoại hối; đưa nợ xấu xuống dưới 3% cho toàn hệ thống ngân hàng, đồng thời định hướng tăng trưởng tín dụng 15%. Với những định hướng như vậy, Thống đốc Ngân hàng tin tưởng ngành ngân hàng thành phố sẽ đạt được các chỉ tiêu đề ra.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.