.

Hầu hết nhân viên Hàn Quốc đã rời khỏi Kaesong

.

(ĐNĐT) - Sáng sớm ngày 30-4, hầu hết các công nhân Hàn Quốc đã rời khỏi Khu công nghiệp chung Kaesong, sau khi có lệnh của Seoul.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, 43 công nhân tại Kaesong đã vượt biên giới và trở về phía nam khu phi quân sự từ sáng sớm.

Tuy nhiên, còn 7 giám sát viên vẫn ở lại để đàm phán với phía Triều Tiên về các vấn đề quản lý còn tồn tại như lương của công nhân địa phương, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, sáng sớm ngày 30-4, hầu hết các nhân viên người Hàn Quốc đã rút khỏi Khu công nghiệp chung Kaesong. Ảnh: AFP
Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, sáng sớm ngày 30-4, hầu hết các nhân viên người Hàn Quốc đã rút khỏi Khu công nghiệp chung Kaesong. Ảnh: AFP

Việc sơ tán này có thể đặt ra việc đóng cửa vĩnh viễn khu công nghiệp chung này, nơi được xem là điểm tiếp xúc cuối cùng giữa hai miền Hàn Quốc và là nguồn thu nhập quan trọng của chính phủ Triều Tiên.

Các công ty Hàn Quốc tại khu công nghiệp này đã biểu lộ sự kinh ngạc với việc rút lui đột ngột này.

Thực ra, khu công nghiệp Kaesong là “nạn nhân” của căng thẳng đang leo thang giữa hai miền kể từ sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba vào tháng hai. Sự việc đã làm kéo theo các hệ lụy như lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, đe dọa chiến tranh hạt nhân và thử tên lửa của chính phủ Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, họ sẽ không bị bắt giữ làm con tin khi hai phía đang bế tắt trong đàm phán về các vấn đề cụ thể cũng như thực tiễn của khu công nghiệp.

“Triều Tiên đã không nêu vấn đề đột xuất như chặn không cho vượt biên giới. Chúng tôi hy vọng cả hai phía sẽ sớm thu hẹp các khác biệt”, Bộ Thống nhất cho biết. 

Trước đó, ngày thứ Sáu tuần trước, Seoul tuyên bố rằng, đã quyết định rút tất cả các các nhân viên ra khỏi khu công nghiệp Kaesong sau khi Bình Nhưỡng chặn lối vào khu công nghiệp này và từ chối đàm phán về việc mở lại khu công nghiệp.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.