.

Trung Quốc bắt 11 nghi phạm khủng bố Tân Cương

.

(ĐNĐT) - Trung Quốc đã bắt giữ 11 nghi phạm của vụ khủng bố tại Tân Cương (Trung Quốc) hôm 23-4, giới chức nước này cho biết.  

Lực lượng an ninh Trung Quốc được điều động chống khủng bố tại Tân Cương
Lực lượng an ninh Trung Quốc được điều động chống khủng bố tại Tân Cương

Ngày 28-4, cảnh sát cho biết, họ đã bắt giữ 11 nghi phạm tại Châu tự trị Mông Cổ Bayingolin và thủ đô Urumqi thuộc Khu tự trị Mông Cổ Duy Ngô Nhĩ.

Vụ bắt giữ diễn ra 6 ngày sau một vụ đụng độ bạo lực giữa những kẻ khủng bố và chính quyền quận Bachu của tỉnh Kashgar nằm cách Urumqi 1.200 km về phía tây, làm 21 người thiệt mạng. 

Theo cảnh sát Tân Cương, nhóm khủng bố do Qasim Muhammat cầm đầu, thành lập vào tháng 9-2012. Các thành viên của nhóm này thường xem các đoạn video đề cao chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa tôn giáo cực đoan; đồng thời tham dự các buổi lễ giảng đạo trái phép.

Kể từ tháng 12-2012, bọn chúng luôn tụ tập tại nhà Muhanmetemin Barat, một thành viên của nhóm để huấn luyện và thực tập các kỹ năng giết người mà bọn chúng học được từ các video clip.

Vào đầu tháng 3-2013, nhóm này đã tạo ra các thiết bị gây nổ và điều khiển từ xa, sau đó thực hiện 5 vụ nổ thử nghiệm.

Theo cảnh sát, bọn chúng đã lên kế hoạch “làm điều lớn lao” tại các khu vực công cộng đông người ở Kashar vào mùa hè này. Hôm 23-4, cảnh sát địa phương và người dân đã phát hiện bọn chúng chế tạo thuốc nổ và dẫn tới vụ đụng độ chết người.

Phó giám đốc Sở An ninh công cộng tỉnh Kashar, Meng Hongwei cho biết ngày 29-4, rằng cảnh sát đã lần ra dấu vết của các khối thuốc nổ tự tạo, vũ khí giết chóc và cờ của những kẻ khủng bố “Đông Turkistan” sau vụ đụng độ đó.

Ông gọi vụ đụng độ là một “vụ án tội phạm khủng bố nghiêm trọng”, dẫn tới mất mát lớn.

Ông Meng cảnh báo về bản chất “dai dẳng và phức tạp” của cuộc đấu tranh chống khủng bố tại Tân Cương hiện tại. Ông cũng nói, đôi khi cuộc đấu tranh này có thể “tương đối căng thẳng” bởi sự kích động và ảnh hưởng liên tục từ những kẻ khủng bố li khai “Đông Turkistan”.  

Quang Hiển (theo THX)

;
.
.
.
.
.