.

Pakistan: Phiến quân giết 9 du khách nước ngoài

.

(ĐNĐT) - Sáng sớm nay (23-6), các tay súng đột nhập một khách sạn ở vùng núi xa xôi phía bắc Pakistan và giết chết 9 du khách nước ngoài cùng với 1 hướng dẫn viên Pakistan.

Theo giới chức Pakistan, vụ việc xảy ra lúc 1 giờ 00 sáng giờ địa phương ngày Chủ nhật, tại một khu nghỉ mát hẻo lánh, gần với trạm dừng chân để lên đỉnh Nanga Parbat cao 8.125 mét, một nơi tuyết phủ quanh năm và là một điểm dừng chân nổi tiếng của tỉnh Gilgit-Balistan.

5 người Ukcraina, 3 người Trung Quốc, 1 người Nga và hướng dẫn viên của họ bị giết trong vụ tấn công.

: Bản đồ khu vực xảy ra vụ tấn công giết chết 9 du khách tại phía bắc Pakistan, ngày 23-6-2013. Ảnh: RT
: Bản đồ khu vực xảy ra vụ tấn công giết chết 9 du khách tại phía bắc Pakistan, ngày 23-6. Ảnh: RT

Ali Sher, một sĩ quan cảnh sát tại tỉnh Gilgit-Balistan, cho biết những kẻ lạ mặt đã xông vào một khách sạn, nơi các du khách nước ngoài đang ở lại qua đêm và nổ súng. Những kẻ tấn công sau đó đã lẫn trốn

Nhóm phiến quân Pakistan có tên là Jundullah tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Khu vực xảy ra vụ tấn công không có đường sá, phương tiện vận chuyển, vì vậy, những người bị giết hại sẽ được vận chuyển bằng trực thăng, quan chức trên nói.

Phát ngôn viên của Jundullah, Ahmed Marwat, cho biết qua điện thoại rằng: “Những du khách nước ngoài này là kẻ thù của chúng tôi và chúng tôi tự hào nhận trách nhiệm về vụ giết họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục các vụ tấn công như thế trong tương lai”.

Nhóm này cũng đã nhận trách nhiệm với hàng loạt vụ tấn công vào các thành viên của cộng đồng thiểu số Hồi giáo Shiite Pakistan, những người Shias ở phía bắc nước này. Trong đó có vụ bao vây vào tháng 2-2012, khi những tay súng bắn vào 18 du khách trên xe buýt bên vệ đường.

Là khu vực giáp giới với Trung Quốc và Kashmir, Gilgit-Balistan được xem là một trong những khu vực an ninh hơn của Pakistan, tuy nhiên, nơi này đã xảy ra các vụ tấn công lác đác nhằm vào cộng đồng thiểu số Shiite Pakistan trong những năm gần đây.

Đây là lần đầu tiên du khách nước ngoài bị tấn công tại tỉnh này, vốn là nơi nổi tiếng về vẻ đẹp thiên nhiên.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.