.

Chính phủ Ukraine và phe đối lập đạt được thỏa thuận kết thúc khủng hoảng

.

ĐNĐT - Ngày 21-2, Tổng thống Ukraine và phe đối lập đã đạt được một thỏa thuận vốn sẽ đem lại một lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị đẫm máu đang làm rung chuyển đất nước thuộc Liên Xô cũ này.

Các cuộc đụng độ trong 3 ngày qua đã làm 77 người thiệt mạng tại Kiev, Thủ đô Ukraine. Ảnh: CNN
Các cuộc đụng độ trong 3 ngày qua đã làm 77 người thiệt mạng tại Kiev, Thủ đô Ukraine. Ảnh: CNN

Phủ tổng thống Ukraine cho biết, một thỏa thuận đã đạt được sau một đêm dài thương lượng với sự giám sát của một nhóm đặc phái viên của EU, các luật gia và một nhà trung gian do Kremlin chỉ định.

Tuy vậy, thỏa thuận vẫn phải chờ đến 12 giờ 00 trưa ngày 21-2 qua theo giờ địa phương (10 giờ 00 GTM), việc ký kết một lộ trình mới cho hòa bình mới được thực hiện, phủ tổng thống Ukraine cho biết.

Giới chức EU cho hay cuộc thương lượng đã “rất khó khăn”. Tuy nhiên, phe đối lập chưa xác nhận thỏa thuận đã đạt được hay chưa.

Cuộc giao tranh giữa những người biểu tình chống chính phủ với cảnh sát trong 3 ngày qua đã làm thiệt mạng 77 người.

Chính quyền và phe đối lập đã cáo buộc lẫn nhau gây ra bùng phát bạo lực hôm thứ Ba (18-2), khi một đám đông tuần hành về phía tòa nhà quốc hội với ý định tràn vào nơi nay.

Ngày thứ Tư (19-2), một cuộc đình chiến đã được đề nghị nhưng đã nhanh chóng bị phá vỡ vào sáng sớm hôm thứ Năm dẫn tới bùng phát bạo lực và hàng chục người đã thiệt mạng.

Phe đối lập cáo buộc lực lượng an ninh đã bắn vào người biểu tình, trong khi đó, chính quyền lại cho rằng, phong trào biểu tình chống chính phủ có trang bị vũ khí và hiếu chiến đã cố gắng dùng bạo lực để thâu tóm quyền lực.

Cả thảy đã có 13 nhân viên cảnh sát thiệt mạng trong các cuộc giao tranh và theo phỏng đoán mới nhất của Bộ Y tế Ukraine, 577 người đã tìm sự hỗ trợ y tế.

Quang Hiển (theo Ria, AP)

;
.
.
.
.
.