.

EU cấm vận các quan chức Ukraine

.

Liên Hiệp châu Âu (EU) vừa ra lệnh cấm vận đối với các quan chức Ukraine mà họ cho là phải chịu trách nhiệm trước "tình trạng bạo lực và sử dụng bạo lực quá mức" sau ngày đụng độ đẫm máu nhất ở Kiev.

Thi thể của những người biểu tình được đưa về Quảng trường Độc lập
Thi thể của những người biểu tình được đưa về Quảng trường Độc lập

Trong một thông cáo chung, các ngoại trưởng châu Âu nói các hình thức cấm vận, bao gồm đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh, sẽ được áp dụng "khẩn cấp".

Hàng chục người biểu tình chống chính phủ đã thiệt mạng tại Kiev hôm thứ Năm 20-2. Nhiều người khác bị cho là đã trúng đạn của lính bắn tỉa.

Tổng cộng 75 người, trong đó có các nhân viên cảnh sát, đã thiệt mạng kể từ hôm thứ Ba 18-2.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế nước này nói 571 người khác đã bị thương sau ba ngày bạo lực tại thủ đô Ukraine.

Những người biểu tình đã bắt giữ 67 cảnh sát, theo thông báo từ Bộ Nội vụ. Vài người trong số này sau đó đã được trả tự do.

Tình trạng đối đầu căng thẳng tiếp tục diễn ra qua đêm, nhiều người biểu tình vẫn đang trấn thủ sau rào chắn tại trại biểu tình chính trên Quảng trường Độc lập, còn được gọi là Maidan, để đề phòng đợt tiến công mới của cảnh sát.

"Không gì có thể biện hộ cho sự đàn áp mà chúng ta đang chứng kiến," thông cáo chung của các ngoại trưởng EU hôm 20-2 có đoạn.

Nhiều người biểu tình bị cho là đã thiệt mạng do vết thương từ loại đạn giống với đạn súng bắn tỉa
Nhiều người biểu tình bị cho là đã thiệt mạng do vết thương từ loại đạn giống với đạn súng bắn tỉa

Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU, Catherine Ashton, nói "trách nhiệm hàng đầu" của Tổng thống Viktor Yanukovych lúc này là đưa hai bên quay trở lại bàn đàm phán.

Trả lời báo chí sau cuộc gặp khẩn cấp của các ngoại trưởng EU ở Brussels, bà nói các ngoại trưởng đã thể hiện sự "thất vọng" trước những diễn biến bạo lực mới nhất và đã đồng ý ngưng bán các "phương tiện dùng để đàn áp" cho Kiev.

EU cho đến trước đó vẫn tránh áp đặt các lệnh cấm vận để ưu tiên cho đối thoại và sự thỏa hiệp.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố cấm nhập cảnh đối với 20 thành viên chính phủ Ukraine, nhưng không nêu tên cụ thể.

BBC

;
.
.
.
.
.