.

Crimea chính thức tuyên bố độc lập, xin gia nhập Nga

.
Người dân Crimea ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý
Người dân Crimea ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý. Ảnh: Getty

ĐNĐT - Ngày 17-3, Crimea đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế công nhận nước cộng hòa này, văn kiện của Hội đồng tối cao vùng Crimea cho biết.

Theo văn bản của Crimea, Cộng hòa Crimea có ý định xây dựng quan hệ của mình với các nước khác trên cơ sở bình đẳng, hòa bình, hợp tác láng giềng lẫn nhau, và các nguyên tắc chính trị chung khác đã được công nhân, xây dựng sự hợp tác về kinh tế, văn hóa giữa các nhà nước.

“Cộng hòa Crimea kêu gọi Liên Hiệp Quốc và tất cả các nước trên thế giới hãy công nhận nước này là một nhà nước độc lập”, lời kêu gọi của Quốc hội Crimea cho biết.

Đồng thời, văn bản trên cũng ghi rõ: “Cộng hòa Crimea nộp đơn đề nghị Liên bang Nga hãy chấp nhận Cộng hòa Crimea là một thành viên thuộc Liên bang Nga”.

Crimea được tuyên bố là một đất nước có chủ quyền độc lập, Cộng hòa Crimea, vào ngày thứ Hai (17-3), website của Quốc hội vùng tự trị này tuyên bố. Hội đồng tối cao Crimea thống nhất ủng hộ việc sáp nhập vùng này vào nước Nga.

Người dân Simferopol thức trắng đêm chờ kết quả bỏ phiếu (Nguồn: RIA)
Người dân Simferopol thức trắng đêm chờ kết quả bỏ phiếu (Nguồn: RIA)

Trước đó, theo kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý đã được công bố, có 96,77% dân số Crimea đã “đồng ý” sáp nhập vùng này vào Liên bang Nga. Số người đi bỏ phiếu là 81,3%.

Cuộc trưng cầu dân ý đã được tham gia với 81,3% cử tri đủ tư cách, người đứng đầu Ủy ban trưng cầu dân ý thuộc Quốc hội Crimea, Mikhail Malyshev, cho biết.

Đã có 1.223.002 phiếu “ủng hộ” việc sáp nhập, với tổng số người đi bỏ phiếu dừng ở con số 1.274.096 người.

Ban trưng cầu đã không nhận được khiếu nại nào, ông Malyshev nhấn mạnh.

Tuần tới, Crimea sẽ áp dụng đồng rúp là đồng nội tệ chính thức thứ hai, cùng với đồng Hryvna, và việc sử dụng nội tệ song hành này sẽ được thực hiện trong 6 tháng, Thủ tướng Crimea, Sergey Aksyonov phát biểu với Interfax.

Thủ tướng Aksyonov còn cho biết, bắt đầu từ 30-3, vùng này sẽ chuyển sang dùng giờ Moscow (GMT+4), sớm 2 giờ so với giờ hiện hành của Crimea.

Kể từ ngày hôm nay (17-3), các luật lệ Ukraine sẽ không còn được áp dụng tại Crimea và các quyết định từ nhà nước Ukraine kể từ sau khi Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ từ tháng trước sẽ không còn giá trị.

“Các hoạt động của các định chế nhà nước Ukraine trên lãnh thổ Crimea đã kết thúc, các quyền lực của chúng, tài sản và ngân sách của chúng được chuyển cho các tổ chức thuộc Cộng hòa Crimea.”

“Tất cả các thiết chế, doanh nghiệp, và các tổ chức khác của Ukraine hoặc với sự tham gia của Ukraine trên lãnh thổ Crimea sẽ thuộc về Crimea” văn kiện trên nêu rõ.

Về mặt tổng thể, việc sáp nhập Crimea và Nga sẽ mất một năm, Thủ tướng Aksyonov nói. Tuy nhiên, nước cộng hòa này vẫn muốn duy trì các quan hệ “với các thực thể kinh tế, kể cả với Ukraine”, hơn là hủy bỏ các quan hệ.

Quang Hiển (theo CNA, RT)

;
.
.
.
.
.