.

Hơn 95% cử tri Crimea đồng ý sáp nhập vào Nga

.

ĐNĐT - Hơn 95% cử tri trong cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea đã trả lời “đồng ý” để nước cộng hòa tự trị này sáp nhập vào Nga và chưa tới 4% người đi bỏ phiếu muốn vùng này là một phần của Ukraine, theo kết quả sơ bộ cho biết.

Rất đông người dân Crimea tụ tập tại Quảng trường Lenin, Thủ phủ Simferopol, Crimea để chờ thông báo kết quả trưng cầu dân ý, ngày 16-3-2014. Ảnh: Reuters
Rất đông người dân Crimea tụ tập tại Quảng trường Lenin, Thủ phủ Simferopol, Crimea để chờ thông báo kết quả trưng cầu dân ý, ngày 16-3-2014. Ảnh: Reuters

Với hơn 75% số phiếu đã đếm, kết quả ban đầu cho thấy rằng, 95,7% cử tri đã đồng ý sáp nhập vào Nga như là một đơn vị hành chính thuộc Liên bang Nga.

Tổng số cử tri có mặt trong cuộc trưng cầu dân ý về tình trạng lãnh thổ Crimea là 81,37%, theo người đứng đầu Ủy ban trưng cầu dân ý của Quốc hội Crimea, Mikhail Malyshev.

Kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu này được thông báo trong một cuộc họp tại trung tâm Sevastopol, thành phố đại bản doanh của Hạm đội Biển Đen.

Hơn một nửa người Tatar sống ở thành phố cảng này tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý, với đại đa số họ bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga, theo người đại diện cộng đồng Tatar, Lenur Usmanov cho biết.

Tại Simferopol, thủ phủ của Crimea, ít nhất 15.000 người đã tập trung để tán dương cuộc trưng cầu dân ý tại trung tâm Quảng trường Lenin.

Những người tới dự buổi tuần hành, vẫy cờ Nga và cờ Crimea, đã tới dự các buổi hòa nhạc để chờ thông báo kết quả ban đầu của cuộc trưng cầu dân ý.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho rằng, các công dân bán đảo Crimea đã có cơ hội tự do bày tỏ nguyện vọng của mình và sẽ thực thi quyền tự quyết.

Quang Hiển (Theo RT, CNN)

;
.
.
.
.
.