.

Đường bay của MH370 đã bị lập trình lại

.

ĐNĐT - Theo báo New York Times ngày 17-3, có lẽ ai đó đã lập trình lại lộ trình của chiếc máy bay Boeing MH370 của hãng hàng không Malaysia.

Hành khách đang đứng trước bảng điều khiển, dòng màu đỏ trên cùng cho thấy, chuyến bay mang số hiệu MH370 xuất phát từ Kuala Lumpur đã bị trễ, sân bay Bắc Kinh, ngày 8-3-2014. Ảnh: AFP
Hành khách đang đứng trước bảng điều khiển, dòng màu đỏ trên cùng cho thấy, chuyến bay mang số hiệu MH370 xuất phát từ Kuala Lumpur đã bị trễ, sân bay Bắc Kinh, ngày 8-3-2014. Ảnh: AFP

Tin tức này củng cố thêm niềm tin ngày càng lớn trong các nhà điều tra rằng, chiếc máy bay đã bị ai đó cố ý chuyển hướng.

Thay vì điều khiển bằng tay, bất kỳ người nào thay đổi lộ trình của chiếc Beoing 370, đã gõ từ 7 đến 8 phím vào máy tính đặt giữa cơ trưởng và lái phụ, giới chức Mỹ cho biết.

Chiếc máy tính đó được gọi là Hệ thống quản lý bay và nó hướng chiếc máy bay từ một điểm sang một điểm được xác định trong kế hoạch bay được gửi trước chuyến bay.

Người ta không rõ liệu rằng, lộ trình của chiếc máy bay có bị lập trình lại hay không trước khi hoặc sau khi nó cất cánh, New York Times nhận định.

Trước đó, hôm thứ Bảy (15-3), Malaysia cho biết, họ tin rằng, chiếc máy bay đã bị cố tình đổi hướng bởi bộ thu phát tin hiệu và các thiết bị thông tin khác đã bị tắt đi cách nhau vài phút.

Hôm qua (17-3), Malaysia lại cho biết thêm, chính phi công phụ Fariq Abdul Hamid, đã nói lời nói cuối cùng với kiểm soát không lưu. Tuy nhiên, thông tin này cũng đang còn trái ngược nhau.  

Theo báo New York Times, sự thay đổi hướng bay thông qua hệ thống máy tính đã được báo cáo lại cho căn cứ bảo trì bằng hệ thống thông báo lộ trình và tình hình máy bay (ACARS), một quan chức Mỹ cho biết.

Như vậy, việc lập trình lại đã xảy ra trước khi ACARS ngừng làm việc, có thể cùng lúc với việc liên lạc bằng lời qua radio bị mất và hệ thống thu phát trên máy bay cũng dừng.

Các nhà điều tra đang sục sạo lại các bản ghi của radar từ khi chiếc máy bay xuất phát bởi họ tin rằng, các bản ghi này sẽ cho thấy rằng, sau khi máy bay thay đổi lộ trình, nó đã đi qua một vài “điểm mốc” đã quy định sẵn trên bầu trời. Điều này ngụ ý rằng, một phi công am tường đang điều khiển máy bay MH370 khi máy bay bay qua các điểm này, bởi đi qua các điểm đó mà không có một máy tính là không thể.

Một điểm mốc đã được thêm vào lộ trình của MH370, các nhà điều tra cho biết. Các phi công sẽ làm việc này nếu một nhân viên kiểm soát không lưu ra lệnh một tuyến đường khác để tránh thời tiết hoặc giao thông. Tuy nhiên, điểm chặng mới trong trường hợp này nằm khác với đường tới Bắc Kinh.

Giới chức Mỹ cho rằng, nếu ai đó thay đổi lộ trình của máy bay bằng cách lập trình lại hệ thống quản lý bay, thì có thể đây là người rất am hiểu Boeing.

Quang Hiển (theo RT, CNA)

;
.
.
.
.
.