.

Tổng thống bị phế truất Yanukovich cầu cứu Nga

.

ĐNĐT - Ngày 3-3, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Churkin cho biết, Tổng thống bị phế truất của Ukraine, Viktor Yanukovich đã gửi thư cho Tổng thống Putin đề nghị sử dụng quân lực tại Ukraine nhằm vãn hồi pháp luật và trật tự.

Đại sứ Nga tại LHQ, Vitaly Churkin, đã nêu lá thư của Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovich, ngày 3-3, tại cuộc họp của HĐBA LHQ. Ảnh: RT
Đại sứ Nga tại LHQ, Vitaly Churkin, đã nêu lá thư của Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovich, ngày 3-3, tại cuộc họp của HĐBA LHQ. Ảnh: RT

Đại sứ Churkin đã dẫn nội dung lá thư của ông Yanukovich tại kỳ họp khẩn cấp thứ ba của Hội đồng Bảo an LHQ, cho rằng: “Dưới ảnh hưởng của các nước phương tây, đã có các hành động khủng bố và bạo lực trắng trợn. Người dân đang bị xét xử vì các nguyên nhân về ngôn ngữ và chính trị. Vì vậy, tôi kêu gọi Tổng thống Nga, ngài Putin, hãy sử dụng vũ lực của Liên bang Nga để thiết lập tính hợp pháp, hòa bình, luật pháp và trật tự, ổn định và bảo vệ người dân Ukraine”.

Sau khi đọc lá thư đó, ông Churkin đã cho các đại biểu dự phiên họp thấy bản gốc của lá thư do ông Yanukovich viết cho Tổng thống Putin.

Ngoài ra, ông Churkin còn thông báo tại Hội đồng Bảo an rằng, Nga sẽ bảo vệ quyền của cộng đồng nói tiếng Nga tại Ukraine.

Nga xét thấy cần phải bảo đảm rằng, thỏa thuận giữa Tổng thống Viktor Yanukovich và phe đối lập trong cuộc khủng hoảng Ukraine cần được tôn trọng, ông Churkin cho biết.

Theo đó, cần phải tuân thủ những cam kết đã định ra trong thỏa thuận hôm 21-2, chẳn hạn như bắt đầu một quá trình cải cách hiến pháp với sự tham gia của đầy đủ các thành phần từ mọi khu vực thuộc Ukraine để thông qua sau đó trong một cuộc trưng cầu dân ý; đồng thời, việc hình thành một chính phủ hợp pháp.

Cũng tại cuộc họp này, ông Churkin cũng đã làm rõ rằng, mục tiêu của Nga là không đưa Tổng thống bị phế truất Yanukovich trở lại nắm quyền, nhưng thừa nhận rằng, ông vẫn còn là một tổng thống hợp pháp của Ukraine và nhân dân Ukraine sẽ quyết định số phận của ông.  

* Mỹ dừng hợp tác quân sự với Nga

Với mục tiêu thúc giục Nga “giảm leo thang khủng hoảng”, ngày 3-3, Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) tuyên bố, Mỹ đã dừng hợp tác quân sự với Nga bởi Nga đã can thiệp quân sự vào Ukraien.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, Phó Đô đốc John Kirby phát biểu rằng: “Chúng tôi đã dừng các cuộc trao đổi giữa quân đội hai nước Mỹ và Nga”.

Việc dừng này bao gồm “tập trận, gặp gỡ song phương, thăm cảng và hội nghị kế hoạch”, ông Kirby cho biết.

Hiện Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình khủng hoảng tại Ukraine và kêu gọi “các lực lượng Nga tại Crimea rút về căn cứ theo các thỏa thuận về quản lý Hạm đội Biển Đen của Nga”.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.