.

Bỏ ngũ hàng loạt để ủng hộ chính quyền Crimea

.

ĐNĐT - Theo hãng tin RIA Novosti ngày 2-3, các binh sĩ Ukraine đóng quân tại bán đảo Crimea đã đồng loạt rời bỏ đơn vị của mình và giao vũ khí cùng các kho quân dụng cho chính quyền địa phương ủng hộ Nga và lực lượng bán quân sự tại chỗ.

Người dân thành phố Donetsk biểu tình chống chính phủ ở Kiev và ủng hộ Nga. Họ giơ biểu ngữ “Với Nga, ta có anh em. Với châu Âu, ta có nô lệ”. Ảnh: Reuters
Người dân thành phố Donetsk biểu tình chống chính phủ ở Kiev và ủng hộ Nga. Họ giơ biểu ngữ “Với Nga, ta có anh em. Với châu Âu, ta có nô lệ”. Ảnh: Reuters

Bán đảo Crimea đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Ukraine khi các nhóm ủng hộ Nga đã tách biệt với chính quyền mới tại Kiev.

Việc bỏ ngũ diễn ra ngay sau khi Quốc hội Nga đồng loạt chấp thuận yêu cầu của Tổng thống Putin là điều động lực lượng quân đội tới các vùng có đông người Nga sinh sống tại Crimea.

Tổng thống Putin đã đề nghị điều động quân đội để đáp trả cái mà ông gọi là một mối đe dọa tới mạng sống của các công dân Nga và các lực lượng quân đội đóng quân tại các căn cứ ở Crimea.

Hiện ông Putin chưa ra lệnh điều động một “đội quân hạn chế” tới Ukraine, nhưng trong một cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Tổng thống Mỹ, Barack Obama vào sáng nay (2-3), ông khẳng định rằng, Moscow có quyền bảo vệ các quyền lợi riêng và những người nói tiếng Nga trong trường hợp có bạo lực nổ ra tại miền đông Ukraine và bán đảo Crimea.

Ngày 1-3, hàng ngàn người ủng hộ Moscow đã tổ chức một số cuộc tuần hành ở phía đông Ukraine để ủng hộ lập trường chống Kiev của người dân Crimea và kêu gọi Nga bảo vệ họ.

Trong khi đó, chính quyền mới tại Kiev đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao và triệu tập quân dự bị. Kiev còn kêu gọi NATO, yêu cầu xem xét mọi chọn lựa để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine.

Quang Hiển (theo RIA, RT)

;
.
.
.
.
.