.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị rạch mặt

.

ĐNĐT - Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, Mark Lippert đã bị thương trong một vụ tấn công của một kẻ cầm dao vào sáng nay (5-3) tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Lippert được đưa tới bệnh viện. Ảnh: AP
Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Lippert được đưa tới bệnh viện. Ảnh: AP

Theo hãng tin Yonhap, những người chứng kiến và cảnh sát cho biết, một người đàn ông giấu dao trong cánh tay phải của mình đã tấn công Đại sứ Lippert khi ông đang dự một buổi tiệc tối tại Viện Văn hóa Sejong ở trung tâm Seoul.

Hình ảnh video cho thấy, Đại sứ đang được đưa ra khỏi tòa nhà, một tay giữ chặt má phải đang chảy máu, tay kia dính đầy máu.

Đại sứ Lippert năm nay 42 tuổi, đã được đưa vào xe cảnh sát và đến bệnh viện, nơi phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ cho biết, tình trạng của ông đã “ổn định”.

Các nhân viên an ninh và cảnh sát đã nhảy bổ vào kẻ gây án, người mặc quần áo truyền thống Hàn Quốc và được cho là hô to các khẩu hiểu chống chiến tranh khi va chạm với ông Lippert.

Họ Kim bị cảnh sát khống chế. Ảnh: Reuters
Người đàn ông họ Kim bị cảnh sát khống chế. Ảnh: Reuters

Michael Lammbrau, thuộc học viện Arirang, người chứng kiến vụ tấn công, cho biết: “Người ta đã vật gã đó xuống đất, vị đại sứ vẫn ngồi trên ghế của mình. Vị đại sứ chống trả lại y khi vẫn ở yên trên ghế. Ngay sau đó, y bị giải ra ngoài. Một vệt máu chảy ròng theo chân y”.

Tuyên bố của phát ngôn viên thứ trưởng ngoại giao Mỹ, Marie Harf cho biết: “Chúng tôi xác nhận rằng, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, Mark Lippert đã bị tấn công vào sáng thứ Năm tại Seoul khi đang phát biểu. Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động bạo lực này. Ngài đại sứ đang được chữa trị tại bệnh viện địa phương. Các vết thương của ông không nguy hiểm. Đại sứ quán tại Seoul đang phối hợp với các cơ quan công quyền và chúng tôi không có thông tin gì thêm trong lúc này”.

Bác sĩ Chung Nam-sik tại Bệnh viện Severance cho biết, ông Lippert phải khâu tới 80 mũi bởi vết thương trên mặt ông dài khoảng 11cm, rộng 3cm - là rất nghiêm trọng.

Dù vậy, ông Chung khẳng định, vết thương này không ảnh hưởng đến thần kinh và tuyến nước bọt trên mặt ông Lippert.

Vết thương ở tay trái của ông Lippert đã gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh nối liền các ngón tay và ông cần điều trị tại bệnh viện trong vòng 3-4 ngày tới.

Hiện Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận thường niên, một hoạt động gây nên căng thẳng quân sự với Triều Tiên.

Gần 30 ngàn quân Mỹ thường trực tại Hàn Quốc và Mỹ sẽ làm tư lệnh tác chiến trong trường hợp xung đột vũ trang với Triều Tiên.

Đại sứ Lippert là cựu trợ lý Bộ Quốc phòng về các vấn đề châu Á. Ông nhận nhiệm vụ tại Hàn Quốc vào tháng 10 năm ngoái.

Một số tin tức truyền hình cho rằng, kẻ tấn công được cảnh sát biết tới và trước đó từng tấn công Đại sứ Nhật Bản tại Seoul vào năm 2010.

Quang Hiển (Theo CNA, RT)

;
.
.
.
.
.