.

Sắp tròn một năm máy bay MH370 mất tích

.

ĐNĐT - Như vậy là đã sắp tròn một năm kể từ ngày chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines, MH370 chở 239 người bị mất tích. Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay đầy tốn kém đã trở nên mờ mịt, và vụ việc này trở thành một thảm họa bí ẩn nhất trong thời hiện đại.

Sau gần một năm mất tích cùng 239 người, tung tích chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn còn mờ mịt. Ảnh: Tư liệu
Sau gần một năm mất tích cùng 239 người, tung tích chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn còn mờ mịt. Ảnh: Tư liệu

Chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 đã mất tích hôm 8-3 năm 2014 sau khi xuất phát được 2 giờ từ sân bay Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Các chuyên gia nhận định rằng, máy bay có thể đã rơi xuống vùng biển cực nam của Đại Tây Dương, nằm cách bờ biển Australia 1.800 km về phía tây.

Sau gần một năm kiên trì tìm kiếm với sự huy động đông đảo các lực lượng quốc tế, trong đó Malaysia, Indonesia và Australia là 3 quốc gia tiến hành tìm kiếm chủ đạo. Số kinh phí để thực hiện công cuộc tìm kiếm này đã ngốn hơn 60 triệu USD của mỗi nước Australia và Malaysia, nhưng kết quả gần như bằng không.

Theo ông Martin Dolan, Cục trưởng An toàn Vận tải Australia, 40% diện tích của một vùng biển rộng cỡ 60.000 km vuông đã được lùng sục. Dự kiến đến cuối tháng 5 sẽ hoàn tất. Tuy nhiên, đến giờ phút này, người ta vẫn chưa phát hiện được vật thể nào khả dĩ tương ứng với mảnh vỡ của chiếc MH370.

Hiện tại các chuyên gia đang sử dụng 3 tàu tìm kiếm gồm tàu Fugro Equator, Fugro Discovery và GO Phoenix với các thiết bị siêu âm tinh vi để quét khắp bề mặt đáy biển ở độ sâu 4.000 mét. Ngoài ra, tàu Fugro Supporter đã tham gia vào đầu năm nay với thiết bị lặn tự hành trên bề mặt đáy biển để lần ra dấu vết máy bay MH370.

Vào tháng tới, các Bộ trưởng giao thông vận tải Malaysia và Australia sẽ gặp gỡ với Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc để bàn về nỗ lực tìm kiếm sắp tới; đồng thời họ cũng hoan nghênh sự đóng góp của các nước khác cho công tác tìm kiếm chiếc máy bay này.

Theo ông Dolan, người ta vẫn hy vọng sẽ tìm ra máy bay, dù là 1% hy vọng còn lại trong thời gian tìm kiếm bởi đây là khu vực mà các nhà điều tra, sau khi phân tích dữ liệu truyền từ vệ tinh, tin là máy bay rơi xuống.

Sau khi nghiên cứu điều kiện các mảnh vỡ máy bay của hãng Air France mang số hiệu 447 rơi xuống Đại Tây Dương vào năm 2009, người ta tin tưởng rằng, nếu được phát hiện thì các mảnh vỡ của MH370 sẽ còn ở trong điều kiện thỏa mãn cho công tác điều tra.

Trong số 239 hành khách trên máy bay, có 2/3 là khách Trung Quốc. Hiện tại, người thân của các nạn nhân cũng đang từng ngày từng giờ ngóng chờ tin người mất tích.

Vào đầu tháng 2, đã có 21 gia đình của nạn nhân từ Trung Quốc tới Malaysia yêu cầu chính quyền nước này hủy bỏ tuyến bố rằng các nạn nhân đã chết.

Thử nghiệm hệ thống theo dõi máy bay mỗi 15 phút

Sau các vụ rơi máy bay liên tiếp trong năm 2014 vừa qua, hiện Australia, Indonesia và Malaysia đang dự kiến đưa vào thử nghiệm một phương pháp theo dõi máy bay trong mỗi 15 phút.

Theo đó, một hệ thống radar được sử dụng để lần theo dấu vết của máy bay ở các vùng biển xa xôi bằng công nghệ có sẵn trên các máy bay phản lực đường dài.

Hiện tại, các máy bay được theo dõi trong từ 30 đến 40 phút. Nếu các máy bay bị chuyển hướng, các hệ thống mới sẽ gia tăng mức độ theo dõi trong quãng thời gian dưới 5 phút.

Việc thử nghiệm hệ thống trên sẽ bắt đầu tại thành phố Brisbane của Australia trước khi áp dụng tại Indonesia và Malaysia.

Quang Hiển (Theo ABC, PressTV)

;
.
.
.
.
.