.

Mỹ phản đối luật kinh doanh công nghệ của Trung Quốc

.

ĐNĐT - Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters ngày 2-3, Tổng thống Mỹ  Barack Obama phản đối các luật kinh doanh công nghệ mới của Trung Quốc - vốn sẽ gây ảnh hưởng đến các hãng công nghệ Mỹ đang hoạt động tại nước này. 

Tổng thống Obama
Tổng thống Obama hối thúc chính quyền Bắc Kinh phải sớm thay đổi luật

Ông Obama cho biết ông từng bày tỏ trực tiếp mối lo ngại này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và một số quan chức cấp cao trong chính quyền Washington cũng tỏ ra không đồng tình với chính quyền Trung Quốc về vụ việc này.

Các luật liên quan đến lĩnh vực kinh doanh công nghệ nằm trong một đạo luật chống khủng bố mới mà Trung Quốc sắp ban hành, có tầm ảnh hưởng sâu rộng, với mục tiêu chủ yếu là bảo vệ chính phủ nước này khỏi các gián điệp kỹ thuật số.

Động cơ này của Trung Quốc được cho là xuất phát từ tin tức Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cài đặt phần mềm gián điệp vào các sản của những công ty công nghệ lớn của Mỹ, từ đó sử dụng các nhãn hiệu công nghệ như là công cụ của các cơ quan tình báo Mỹ.

Theo dự thảo luật này, các hãng công nghệ lớn muốn hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc phải cung cấp cho chính phủ một "backdoor" (cửa sau) để lực lượng an ninh Trung Quốc dễ dàng tiếp cận và cung cấp luôn các bộ giải mã. 

Luật cũng sẽ yêu cầu các công ty đặt máy chủ tại Trung Quốc buộc phải cung cấp dữ liệu người dùng khi lực lượng thực thi pháp luật yêu cầu.

Ông chủ Nhà Trắng hối thúc chính quyền Bắc Kinh phải sớm thay đổi luật nếu muốn tiếp tục hợp tác kinh doanh với Mỹ.  Ông cũng quả quyết rằng các biện pháp chế tài của Trung Quốc vô hình trung có thể làm tổn thương nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong một thời gian dài.

Anh Thư (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.