.

Triều Tiên có quyền ngăn chặn hạt nhân của Mỹ

.

Ngày 3-3, Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Su Yong cảnh báo nước này có quyền ngăn chặn “mối đe dọa ngày càng gia tăng” của Mỹ với cuộc tấn công phủ đầu nếu cần thiết.

Trong bài phát biểu hiếm hoi tại Hội nghị về giải giáp hạt nhân do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Ri Su Yong nói rằng, các cuộc diễn tập quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là “sự khiêu khích chưa từng có và có nguy cơ cao khơi mào một cuộc chiến tranh”. “CHDCND Triều Tiên không thể không tăng cường khả năng răn đe hạt nhân để đối phó với mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng của Mỹ. CHDCND Triều Tiên hiện có quyền ngăn chặn Mỹ cũng như tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nếu cần thiết”, ông Ri Su Yong nói.

Theo Reuters, phát biểu của ông Ri Su Yong trùng với quan điểm của CHDCND Triều Tiên đối với các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cho rằng, việc diễn tập này là động thái chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh. Ngày 2-3, quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn ở vùng biển phía đông nhằm đáp trả các cuộc tập trận nói trên.

Cũng trong ngày 3-3, Ủy ban vì hòa bình thống nhất Triều Tiên, cơ quan phụ trách quan hệ thường nhật của Bình Nhưỡng với Seoul, cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với “những hậu quả bi thương” khi tập trận chung với Mỹ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.