.

Mỹ - Philippines tăng quân số tập trận chung

.

ĐNĐT - Ngày 6-4, quân đội Philippines cho biết, Mỹ và Philippines sẽ tăng gấp đôi quân số tham gia cuộc tập trận thường niên trong tháng Tư và sẽ tiến hành một số cuộc tập trận gần với điểm tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Tập trận Mỹ - Philippines : cảnh quân đội Philippines tập trận đổ bộ vào ngày 26/09/2014.
Cảnh quân đội Philippines tập trận đổ bộ vào ngày 26-9-2014. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận mang tên Balikatan (Vai kề vai) năm nay sẽ kéo dài trong 10 ngày, bắt đầu từ 20-4, với sự tham gia của gần 12.000 binh sĩ. Trong cuộc tập trận năm ngoái, chỉ có 5.500 lính tham gia.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra tại hòn đảo Panay, tỉnh Palawan - vùng tây nam và một căn cứ từng là căn cứ không quân của Mỹ nằm ở phía bắc Manila.

Ngoài ra, một phần của các cuộc tập trận sẽ được tổ chức từ căn cứ hải quân Zambales, nằm cách bãi cạn Scarborough 200 km về phía đông. Scarborough là một khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng đã bị Trung Quốc kiểm soát kể từ năm 2012.

Ông Cabunoc cho biết thêm, cuộc tập trận năm nay phản ánh một liên minh ngày càng sâu sắc hơn giữa Philippines và Mỹ; đồng thời, đây cũng là một cam kết ngày càng mạnh mẽ của Mỹ nhằm nâng cao khả năng của đồng minh trong việc xử lý các hoạt động quân sự và phi quân sự giữa hai nước.

Theo ông Cabunoc, việc tăng cường quân số tham gia cuộc tập trận không nhằm vào Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền gần như trọn Biển Đông với ngay cả các vùng biển và bãi đá nằm sát với các quốc gia Đông Nam Á và xa đất liền Trung Quốc.

Philippines liên tục phản đối các hành đồng khẳng định chủ quyền ngày càng cứng rắn của Trung Quốc trên Biển Đông và đã tìm mối quan hệ quân sự gần gũi hơn với Mỹ trong một động thái nhằm đối phó với Trung Quốc.

Vào năm 2014, Mỹ và Philippines đã ký một thỏa thuận cho phép sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ tại Philippines. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn chưa được áp dụng bởi Tòa án tối cao đang thụ lý các đơn kiện từ các nhóm chống Mỹ tại Philippines.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.
.