.

Vụ đánh bom ở Bangkok đã "được báo trước"

.

Một người ủng hộ phe áo đỏ hôm 13-8 đăng tải lên mạng xã hội Facebook dòng cảnh báo một vụ bạo lực sắp xảy ra ở thủ đô Bangkok - Thái Lan từ ngày 14 đến 18-8.

Ông Pongpob Boonsaree (giữa). Ảnh: Bangkok Post
Ông Pongpob Boonsaree (giữa). Ảnh: Bangkok Post

Đúng 4 ngày sau (17-8), đền Erawan gần giao lộ Rachaprasong bị đánh bom làm ít nhất 20 người chết và 125 người bị thương.

Ông Pongpob Boonsaree (36 tuổi), nhân viên một công ty nhà nước, đã bị Cơ quan phòng chống tội phạm công nghệ cao Thái Lan (TCSD) thẩm vấn hôm 19-8. Người này sử dụng tên Vitchavej Pornpromraksa đăng tin nhắn lên Facebook lúc 21 giờ 54 phút ngày 13-8 (giờ địa phương). Nội dung tin nhắn như sau: “Khẩn cấp, khẩn cấp, khẩn cấp vào ngày 14 đến 18-8, cẩn thận ở Bangkok. Đây là tất cả những gì tôi có thể nói. Thông báo này có độ xác thực 86%”.

1 giờ sau vụ đánh bom, ông Pongpob viết trên Facebook: “Đã nói các người phải cẩn thận. Giờ thì đã tin chưa?”.

Khi bị cảnh sát thẩm vấn hôm 19-8, ông Pongpob cho biết mình lấy cảnh báo từ trang web của một nhóm chính trị và dán lên trang cá nhân chứ không biết rõ vụ đánh bom hoặc tham gia.

Người đàn ông cho biết thêm nhóm chính trị này bao gồm 70.000 thành viên, trước đó hay đăng dự báo về các sự cố chính trị lên Facebook, mỗi tin nhắn tồn tại 15 giây, sau đó bị xóa. 80-90% trong số chúng đã thành sự thực.

Hai người mặc áo đỏ và trắng được tin là có liên quan đến vụ đánh bom. Ảnh: Bangkok Post
Hai người mặc áo đỏ và trắng được tin là có liên quan đến vụ đánh bom. Ảnh: Bangkok Post

Pongpob cũng thừa nhận ông là một người ủng hộ Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống Độc tài (UDD) và có mặt trong các cuộc biểu tình của phe áo đỏ. Tuy nhiên, ông không chống lại chính quyền quân sự hiện nay.

Ngay sau khi đăng cảnh báo hôm 13-8, tài khoản Facebook của ông Pongpob (hoạt động từ năm 2010) bị người khác chiếm quyền điều khiển và giờ không thể đăng nhập.

Trợ lý cảnh sát trưởng quốc gia Prawut Thawornsiri cho biết ông Pongpob sẽ không đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào. Nhà riêng của người đàn ông ở tỉnh Chachoengsao đã được kiểm tra kỹ lưỡng nhưng dường như không phát hiện gì khả nghi.

Hôm 19-8, tòa án Thái Lan ban hành lệnh bắt giữ đối với nghi phạm vụ đánh bom đền thờ Erawan - được viết là "một người nước ngoài không rõ danh tính đã lên kế hoạch giết người và sở hữu vũ khí".

Một người lái xe ôm tên Kasem Pooksuwan (47 tuổi) nói với đài CNN rằng ông chở người này một quãng đường ngắn và có vẻ anh ta không phải người Thái. Trong lúc đi xe, nghi phạm nói chuyện điện thoại bằng thứ tiếng nước ngoài và đưa cho ông Pooksuwan một mảnh giấy đề tên nơi cần đến bằng tiếng Anh. “Khi anh ta xuống xe vẫn rất bình tĩnh, không có vẻ gì vội vàng” – người lái xe nhớ lại.

Cảnh sát sau khi kiểm tra đoạn video trên camera giám sát đã xác định nghi phạm là một người đàn ông mặc áo thun màu vàng, đeo kính gọng đen. Ngoài ra, họ tin còn ít nhất 2 đồng phạm của tên này, một người mặc áo đỏ, người còn lại mặc áo trắng đã hỗ trợ trong vụ đánh bom.

Theo P.Nghĩa (Người lao động)

;
.
.
.
.
.