.

Pháp kết thúc bố ráp tại Paris, nghi phạm chủ mưu bị tiêu diệt

.

ĐNĐT - Các nhà điều tra đã khoanh vùng một tòa nhà sau khi thu được cuộc điện đàm cho thấy khả năng Abaaoud có mặt tại đó. Họ đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ ngay từ lúc bắt đầu bố ráp, kể cả một cánh cửa chống đạn, một phụ nữ kích bom tự sát và những viên đạn bắn trả trong một tiếng đồng hồ.

Abdel Hamid Abaaoud. Ảnh: Reuters
Abdel Hamid Abaaoud. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố phát đi ngày hôm nay, văn phòng công tố Paris cho biết, thi thể của Abdelhamid Abaaoud, nghi phạm chủ mưu tiến hành các vụ tấn công ở Paris, đã được tìm thấy tại tòa nhà với nhiều vết đạn. Văn phòng này cho biết, y đã được nhận dạng bằng các dấu hiệu cơ thể, gồm các mẫu móng tay, lòng bàn tay và dấu vết bàn chân.

Phiến quân 28 tuổi người Bỉ bị cáo buộc chủ trì tiến hành các vụ đánh bom và xả súng phối hợp ở Paris tối 13-11, làm 129 người chết, hơn 350 người bị thương.

Ban đầu cảnh sát cho rằng y đang ở Syria, nhưng cuộc điều tra đã dẫn họ đến một căn hộ ở St. Denis, ngoại ô Paris. Cảnh sát đã bắn đi 5.000 phát đạn trong cuộc đối đầu với nhóm tội phạm và họ đã sử dụng vũ khí hạng nặng đến nỗi làm sập tòa nhà.

Sau 7 giờ đấu súng dữ dội, hai nghi phạm trong tòa nhà bị tiêu diệt, 8 kẻ bị bắt.

Cảnh sát quốc gia Pháp đã phát lệnh truy nã đối với Abdeslam, một trong các nghi phạm chính trong vụ tấn công Paris. Ảnh: Reuters
Cảnh sát quốc gia Pháp đã phát lệnh truy nã đối với Salah Abdeslam, một trong các nghi phạm chính trong vụ tấn công Paris. Ảnh: Reuters

Nghi phạm khủng bố Salah Abdeslam, bạn thân của Abaaoud và là anh của 1 phần tử đánh bom tự sát, đã bị chặn lại và thả ra 3 lần sau khi hỗ trợ các phần tử Hồi giáo cực đoan trong lần vượt thoát may mắn mới nhất mà người ta biết.

Truyền thông cho biết, Abdeslam đã rời hiện trường vụ thảm sát Paris bằng cách nhờ 2 người bạn từ một vùng ngoại ô Brussel (Bỉ) cho y đi nhờ với lý do xe của y “bị hỏng”. Những lời khai của Hamza Attou, 21 tuổi và Mohammed Amri, 27 tuổi cho biết.

Theo báo Daily Mail, bộ ba nói trên ít nhất 3 lần bị chặn lại trên biên giới Bỉ nhưng chưa hề bị cảnh sát nghi ngờ.

Khi các chi tiết bắt đầu lộ diện, không chỉ Abdeslam vượt thoát trơn tru khỏi cảnh sát, mà cả cuộc đời y hóa ra là một câu hỏi nhưng không nhiều tình tiết về xuất thân Hồi giáo cực đoan của y.

Cũng như hơn 1/3 trong số 100.000 người sống tại quận Molenbeek của Brussels, Abdeslam có gốc gác là một gia đình di cư.  Như thị trưởng Brussel nhận định, quận Molenbeek là một “mảnh đất sinh ra tội phạm cực đoan” với tỉ lệ thất nghiệp và tội phạm trong thanh niên cao.

Vào năm 2010, Abdeslam từng bị phạt tù vì tội ăn cắp trong khi theo học trường cơ khí đường sắt quốc gia. Đồng phạm của y lúc đó là Abdelhamid Abaaoud, một người bạn thời niên thiếu lớn hơn y 2 tuổi và giờ đây cũng đang bị tình nghi là “chủ mưu” vụ tấn công Paris tối thứ Sáu tuần trước làm chết 129 người.

Abaaoud, từng trở nên khét tiếng là một trong những đao phủ bậc cao nhất của IS tại Syria, được biết với cái tên Abou Omar el-Belgiki (người Bỉ). Trong hai năm qua, y đã tuyển mộ người em trai 13 tuổi của y cho sự nghiệp chiến binh Hồi giáo, tổ chức một nhóm khủng bố nằm chờ thời tại thị trấn Verviers ở Bỉ rồi sau đó, đã tiến hành một vụ xả súng và bị tuyên án vắng mặt 20 năm tù. 

Quang Hiển (theo BBC, RT)

;
.
.
.
.
.