.

Căng thẳng ở Biển Đông đẩy chi phí quốc phòng gia tăng

.

Trong một báo cáo được công bố ngày 2-6, Công ty phân tích quốc phòng IHS Jane’s nhận định: Căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông sẽ đẩy chi phí quốc phòng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến cuối thập niên này tăng lên khoảng 23%.

Theo đó, báo cáo cho biết, ngân sách quốc phòng ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng từ 435 tỷ USD vào năm ngoái lên 533 tỷ USD trong năm 2020, đánh dấu sự thay đổi chi tiêu quân sự từ Tây Âu và Bắc Mỹ sang các thị trường đang nổi, nhất là châu Á. “Một số nước ven Biển Đông dường như đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc ở khu vực và không có dấu hiệu cho thấy xu hướng này sắp kết thúc”, nhà phân tích của IHS Jane’s, Craig Caffrey, nhận định.

Theo chính phủ Trung Quốc, ngân sách quốc phòng của cường quốc châu Á này ở mức 146 tỷ USD vào năm ngoái và IHS Jane’s dự đoán mức chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh sẽ tăng khoảng 5% lên 233 tỷ USD vào năm 2020.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã có hàng loạt hành động trên Biển Đông như bồi đắp đảo nhân tạo trái phép, xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự… Những động thái này vấp phải phản ứng của nhiều nước trong khu vực.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.