.

Hàn Quốc giục trừng phạt Triều Tiên

.

Ngày 2-6, Hàn Quốc đệ trình lên Liên Hợp Quốc (LHQ) kế hoạch hành động nhằm trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng trong năm nay.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, chính phủ đã đệ trình báo cáo thực hiện lên một ủy ban của LHQ có trụ sở ở New York (Mỹ). “Chính phủ Hàn Quốc đã thiết lập một hệ thống cụ thể để thực thi đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an”, báo cáo dài 10 trang nêu rõ.

Hãng Yonhap cho hay, báo cáo của Hàn Quốc bao gồm những lý giải của chính phủ về các biện pháp chống lại nước láng giềng phía Bắc, như hạn chế vận chuyển hàng hóa và giao thông, cùng với hạn chế về tài chính và kinh tế.

Báo cáo cũng nhấn mạnh: Tất cả giao dịch và trao đổi giữa hai miền Triều Tiên hiện bị ngừng lại. “Chính phủ chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thực thi nghị quyết thông qua việc phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck nói.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 2-6, Trung Quốc tuyên bố phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương của bất kỳ nước nào đối với CHDCND Triều Tiên khi Mỹ vừa quyết định xem Bình Nhưỡng là “mối quan ngại hàng đầu về rửa tiền” nhằm ngăn cản Triều Tiên tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi tất cả các bên có liên quan kiềm chế những hành động có thể làm căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.