.

Indonesia sẽ "mạnh tay" với Trung Quốc ở Biển Đông

.

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla ngày 20-6 nói rằng, nước ông quyết tâm khẳng định quyền lợi của mình ở Biển Đông, nơi đã xảy ra các vụ đụng độ giữa tàu hải quân Indonesia với các tàu cá Trung Quốc.

Phát biểu với Reuters, ông Kalla cho biết, Indonesia sẽ gửi thông điệp đến Trung Quốc yêu cầu tôn trọng chủ quyền của quốc gia Đông Nam Á này đối với vùng biển quanh quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông.

Hồi cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, một tàu hải quân Indonesia đã bắn một tàu cá Trung Quốc gần quần đảo Natuna vào ngày 17-6, làm MỘT người bị thương. Hải quân Indonesia khẳng định họ đã bắn cảnh cáo vài tàu treo cờ Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép, nhưng không có ai bị thương. Đây là lần thứ ba trong năm nay xảy ra việc Trung Quốc và Indonesia đối đầu ở gần quần đảo Natuna. Song, ông Kalla tuyên bố: “Đây không phải là cuộc đụng độ mà chúng tôi đang bảo vệ khu vực này”. Khi được hỏi rằng, chính phủ Indonesia có đưa ra một quyết định cứng rắn hơn không, ông Kalla khẳng định: “Có, chúng tôi sẽ tiếp tục”.

Indonesia không phải là một bên liên quan đến vấn đề tranh chấp Biển Đông, nhưng Jakarta phản đối việc Trung Quốc xếp quần đảo Natuna vào bên trong “đường lưỡi bò” phi lý mà Bắc Kinh đưa ra nhằm đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. “Chúng tôi chú trọng tới cơ sở pháp lý”, ông Kalla nói, hàm ý nhắc đến Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). “Chúng tôi sẽ gửi một thông điệp tới phía bên kia để tôn trọng khu vực theo luật pháp quốc tế”, Phó Tổng thống Indonesia khẳng định.

* Trong khi đó, báo The Philippine Daily Inquirer dẫn lời cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, Tổng thống đắc cử của nước này, ông Rodrigo Duterte, đã cam kết trong vòng 2 năm sẽ không đàm phán song phương với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.