.

Thổ Nhĩ Kỳ không muốn căng thẳng với các nước láng giềng

.

Phát biểu với nhật báo Hurriyet số ra ngày 17-6, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nói rằng, ông không muốn căng thẳng thường xuyên với các nước láng giềng sau những đổ vỡ nghiêm trọng với Ai Cập, Israel, Nga và Syria trong những năm gần đây.

Nhật báo Hurriyet dẫn lời ông Yildirim nhấn mạnh: Israel, Syria, Nga, Ai Cập…, chúng tôi không thể có hận thù vĩnh viễn với những nước này, vốn tiếp giáp Biển Đen và Địa Trung Hải. “Chúng ta cần xem xét bức tranh lớn hơn. Không có hận thù giữa các dân tộc”, ông Yildirim nói.

Là đồng minh thân thiết của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Yildirim trở thành Thủ tướng hồi tháng 5 vừa qua, thay thế người tiền nhiệm Ahmet Davutoglu. Một số nhà phân tích cho rằng, ông Davutoglu đã mở đường cho ông Yildirim thực hiện chính sách ngoại giao hòa giải hơn, theo đó cho phép Thổ Nhĩ Kỳ hàn gắn quan hệ với những nước đối đầu và các nước láng giềng.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga bị “đóng băng” khi Ankara bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga vào ngày 24-11 năm ngoái trên bầu trời Syria. Mối quan hệ giữa Ankara với Israel cũng không ngọt lành sau vụ 10 lính biệt kích của Tel Aviv đánh bom nhằm vào một tàu viện trợ của Thổ cho Daza, làm 10 nhà hoạt động nước này thiệt mạng. Mối quan hệ giữa Thổ với Ai Cập cũng xuống dốc sau khi Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi, đồng minh của Ankara, bị lật đổ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.