.

Các đối thủ chính trị tại Venezuela chấp thuận đàm phán

.

ĐNĐT - Chính phủ Venezuela và liên minh đảng đối lập sẽ ngồi lại đàm phán với nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Nam Mỹ này. Đây là diễn biến mới nhất sau khi có sự can thiệp của Giáo hoàng Francis.

Xung đột giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát chống bạo động tại San Cristobal, Venezuela ngày 24-10 - Ảnh: Reuters
Xung đột giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát chống bạo động tại San Cristobal, Venezuela ngày 24-10. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đại diện hai bên sẽ gặp nhau vào ngày 30-10 tới tại đảo Margarita thuộc vùng Caribe. Cuộc đối thoại này được tổ chức với trung gian là tòa thánh Vatican, Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (Unasur) và 3 cựu lãnh đạo quốc tế.

Phát biểu từ thành Rome (Ý) sau cuộc gặp với Giáo hoàng Francis, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết: "Ít nhất chúng tôi cũng đã tổ chức được một cuộc đối thoại giữa lực lượng đối lập và chính phủ hợp pháp".

Các cuộc đối thoại trước đây giữa các phe phái chính trị đối lập và chính phủ không mang lại kết quả tiến bộ đáng kể nào. Phe đối lập cho rằng, Tổng thống Maduro cần phải rời nhiệm sở trước khi tình hình Venezuela trở nên tồi tệ thêm.

Trong khi đó, ông Maduro tuyên bố không chịu rời bỏ quyền lực trước những gì mà ông gọi là âm mưu đảo chính của các phe phái đối lập.

Người đứng đầu liên minh đối lập, ông Jesus Torrealba, tỏ ra rất thận trọng về kế hoạch đàm phán này. Ông nói: "Cuộc đối thoại không thể trở thành chiến lược câu giờ của chính phủ… Đó phải là một thời điểm để đấu tranh vì một quốc gia tốt đẹp hơn cho tất cả người dân".

Thông tin về cuộc đối thoại giữa chính phủ của ông Maduro với lực lượng đối lập dường như khiến một số thành viên của lực lượng đối lập bất ngờ.

Điều này có thể sẽ làm dấy lên những chia rẽ bên trong một liên minh vốn tồn tại những quan điểm khác biệt. Một số nhà hoạt động cho rằng, họ cảm thấy ông Maduro không thực sự nghiêm túc trong cuộc đối thoại này.

TRẦN ĐẮC LUÂN 

;
.
.
.
.
.