.

Tướng Mỹ cảnh báo mối đe dọa của IS tại châu Á - Thái Bình Dương

Tư lệnh Bộ Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, cảnh báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt với nguy cơ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công khi các tay súng của nhóm cực đoan này quay trở về quê nhà của họ.

Cảnh báo trên được Tướng Mỹ đưa ra tại Đối thoại Raisina (Đối thoại Shangri-La phiên bản Ấn Độ ở thủ đô New Delhi vừa qua, với sự tham gia của giới chức tới đến từ 65 quốc gia trên thế giới.

Đô đốc Harris lý giải, vì IS ngày càng thảm bại và mất dần các phần lãnh thổ chiếm đóng ở khu vực Trung Đông, nên các tay súng quá khích từ Bangladesh, Indonesia và các nước khác có khả năng tìm kiếm các mục tiêu tấn công ngay trên chính quê hương mình.

Hãng AFP dẫn phát biểu của ông Harris khẳng định: “Đây không phải là giả thuyết mà là sự thực. Chỉ riêng trong năm qua, IS đã tỏ rõ mưu đồ sát nhân ở các quốc gia như Bangladesh, Indonesia, Philippines, Malaysia và Mỹ.”

Đáng lưu ý, nhận định của ông Harris dường như củng cố thêm việc IS chắc chắn trỗi dậy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi một viện nghiên cứu ở thủ đô Jakarta (Indonesia) cũng đưa ra cảnh báo tương tự hồi tháng 10 năm ngoái. Các chuyên gia cho rằng, mối de dọa chủ yếu hiện diện ngay tại miền nam Philippines, nơi được xem như “hang ổ” tập trung nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan đã tuyên thệ trung thành với IS.

Đông Nam Á đã chứng kiến vụ tấn công đẫm máu đầu tiên do IS thực hiện hồi tháng 1 năm ngoái, khi các phần tử cực đoan đánh bom liều chết và tấn công bằng súng ở Jakarta, khiến 4 dân thường và 4 tay súng thiệt mạng. Giới phân tích nhận định, những vụ tấn công ở Jakarta là tín hiệu cảnh báo sự trở lại của hoạt động khủng bố.

Các tay súng IS cũng tấn công quán cà-phê tại thủ đô Dhaka (Bangladesh) vào tháng 7 năm ngoái, tước đi sinh mạng của ít nhất 20 con tin người nước ngoài. Đây là một trong những vụ bắt cóc con tin đẫm máu nhất tại quốc gia này.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.