.

Mỹ muốn đứng đầu về sức mạnh hạt nhân

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ mong muốn kho vũ khí hạt nhân của nước ông sẽ ở đẳng cấp hàng đầu thế giới, đồng thời cho rằng siêu cường này đang tụt hậu về năng lực vũ khí nguyên tử trong những năm gần đây.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 23-2 (giờ Mỹ) với hãng Reuters, ông Trump thể hiện mong muốn xây dựng một thế giới phi hạt nhân, nhưng lại bày tỏ lo ngại việc Mỹ đang tụt lại đằng sau về năng lực vũ khí hạt nhân. “Việc không quốc gia nào sở hữu hạt nhân sẽ là giấc mơ rất tuyệt vời nhưng nếu họ muốn sở hữu hạt nhân thì chúng tôi (Mỹ) sẽ dẫn đầu các quốc gia này”, ông Trump nói.

Theo thống kê của Ploughshares Fund, một tổ chức phản đối hạt nhân, Nga hiện có 7.000 đầu đạn hạt nhân, trong khi Mỹ sở hữu 6.800 vũ khí tương tự.  “Việc Nga và Mỹ có nhiều vũ khí hơn các quốc gia khác là điều cần thiết nhằm ngăn chặn cuộc tấn công hạt nhân được tiến hành bởi nước kia, hoặc từ một quốc gia khác”, Giám đốc Hiệp hội Kiểm soát vũ khí độc lập Daryl Kimball nhận định. Hiện Mỹ cũng thực hiện dự án kéo dài suốt 30 năm nhằm hiện đại hóa các tàu ngầm, máy bay ném bom và tên lửa đạn đạo ở nước này với tổng giá trị 1.000 tỷ USD.

Ông chủ Nhà Trắng cũng chỉ trích New START - Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới giữa Mỹ và Nga - là thỏa thuận tệ hại mà chính phủ tiền nhiệm đã lập ra, đồng thời ông muốn xây dựng những thỏa thuận tốt hơn. Hiệp ước này quy định, trước ngày 5-2-2018, cả hai siêu cường này phải cắt giảm số lượng vũ khí hạt nhân chiến lược về mức bằng nhau và duy trì mức đó trong vòng 10 năm. Hiện giới phân tích quốc tế đặt nghi vấn liệu ông Trump muốn bỏ New START hay sẽ bắt đầu triển khai thêm các đầu đạn hạt nhân mới trong thời gian tới.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.