.

Mỹ sẽ không trục xuất hàng loạt người nhập cư

Các quan chức cấp cao Mỹ cam kết với Mexico sẽ không “trục xuất hàng loạt” hay sử dụng vũ lực quân sự để trục xuất người nhập cư. Theo AFP, đây là hành động xoa dịu căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ có biện pháp mạnh mẽ đối với những người cư trú bất hợp pháp tại Mỹ.

Trong buổi họp báo ngày 23-2 tại thủ đô Mexico, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly nói: “Sẽ không có việc trục xuất hàng loạt. Tất cả những gì chúng tôi làm tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ đều sẽ được thực hiện hợp pháp” và “sẽ không có việc sử dụng vũ lực quân sự cho các hoạt động nhập cư”.

Trước đó, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã ban hành lệnh mới nhằm tăng cường bắt giữ và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp, nhiều người trong số đó là người Mexico. Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đây là một “hoạt động quân sự”. Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Trump, Sean Spicer, cho biết từ “quân sự” được Tổng thống dùng với ý nghĩa “hiệu quả”.

Trong buổi làm việc với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Mexico Lui Videgaray nhắc lại rằng, sẽ không để Mỹ áp đặt các cải cách liên quan đến hoạt động nhập cư “một cách đơn phương”. Ông Videgaray nói: “Người dân Mexico đang lo lắng và khó chịu về những chính sách có thể gây hại cho họ khi đang sinh sống tại Mexico hay tại các nước khác.” Theo ông Videgaray, cách tốt nhất để giải quyết các khác biệt là thông qua đối thoại thẳng thắn, rõ ràng.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.