.

Thách thức của tân Chủ tịch đảng Dân chủ Mỹ

.

Thách thức đối với cho ông Tom Perez, cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ, người vừa được bầu chọn là Chủ tịch mới của đảng Dân chủ, là một chính đảng thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái và nội bộ đảng đang chia rẽ.

Ông Tom Perez là người Mỹ gốc Latinh đầu tiên lãnh đạo đảng Dân chủ.                     Ảnh: Variety
Ông Tom Perez là người Mỹ gốc Latinh đầu tiên lãnh đạo đảng Dân chủ. Ảnh: Variety

Hãng NBC News cho biết, nhiệm vụ của tân Chủ tịch đảng Dân chủ 56 tuổi Tom Perez - một người Mỹ gốc Latinh - là hàn gắn sự chia rẽ trong nội bộ đảng, định hình vị thế của đảng này trong cuộc đương đầu với Nhà Trắng, xây dựng lại cơ sở chính trị của đảng về lâu dài… Cả ba nhiệm vụ này phải được thực hiện cùng một lúc.

NBC News dẫn lời ông Randi Weingarten, một thành viên đảng Dân chủ cho rằng, công việc đầu tiên của ông Perez dường như là “3 việc trong 1”. Sau 2 vòng bỏ phiếu, ở vòng thứ hai, với 235 phiếu, ông Perez giành chiến thắng cuối cùng trước Hạ nghị sĩ Keith Ellison (ông Ellison giành được 200 phiếu). Theo đó, ông Perez thay thế bà Debbie Wasserman Schultz, người từ chức hồi tháng 7-2016 sau khi WikiLeaks tiết lộ các email nội bộ đảng cho thấy có âm mưu chống lại việc tranh cử của ông Bernie Sanders.

Việc ông Perez được lựa chọn đã kết thúc cuộc bỏ phiếu kéo dài 4 tháng gây nhiều tranh cãi và chia rẽ đảng. Sau khi kết quả được công bố, những người ủng hộ ông Ellison bày tỏ sự phản đối nhưng vị nghị sĩ này thúc giục sự thống nhất.

Trên trang mạng Tweet, Tổng thống Donald Trump chúc mừng chiến thắng của cựu Bộ trưởng Lao động. Trong lúc đó, ông Perez, nhà lãnh đạo gốc Mỹ Latinh đầu tiên của đảng Dân chủ, gọi ông Trump là “tổng thống tệ nhất trong lịch sử Mỹ”.

Trong bài phát biểu trước các thành viên Dân chủ, ông Perez thừa nhận việc đảng Dân chủ đang bị khủng hoảng niềm tin. Ông cam kết sẽ lãnh đạo đảng chống lại Tổng thống Trump và tiến hành cải tổ. “Chúng ta là một gia đình và tôi biết chúng ta sẽ càng gắn kết hơn kể từ hôm nay”, ông Perez nói. Ông kêu gọi đoàn kết nhằm giành lại đa số ở Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 và ngăn cản ông Trump đắc cử thêm một nhiệm kỳ vào năm 2020. “Một đảng Dân chủ đoàn kết không chỉ là hy vọng lớn nhất của chúng ta mà còn là cơn ác mộng đối với ông Donald Trump”, ông Perez nhấn mạnh.

Ngay sau khi nhậm chức, ông Perez đã chọn đối thủ - Hạ nghị sĩ Keith Ellison - làm cấp phó. Động thái này được cho là thể hiện sự đoàn kết nhưng Perez và Ellison vốn đại diện cho sự chia rẽ của đảng Dân chủ. Ông Perez được cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton ủng hộ; còn ông Ellison được phe cấp tiến của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ủng hộ. Phe cấp tiến thực chất vẫn chưa quên vụ đảng Dân chủ đã thiên vị chọn bà Clinton thay vì chọn ông Sanders trong vòng bầu cử sơ bộ hồi năm ngoái. Ngay cả sự kiện bỏ phiếu bầu Chủ tịch đảng Dân chủ cũng được mô tả là một cuộc chiến giữa bên thành lập đảng (đại diện là ông Perez), với phe tự do nổi dậy trong đảng (đại diện là ông Ellison). Vì vậy, việc hồi sinh một đảng có quá nhiều chia rẽ là nhiệm vụ không hề dễ dàng; ngay cả sứ mệnh kết nối sự phản kháng Tổng thống Trump trong tầng lớp bình dân trở thành sự ủng hộ chính trị cho phe Dân chủ cũng đòi hỏi sự khéo léo và tài tình của người đứng đầu chính đảng này.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.