Mỹ lo ngại cuộc đua vũ khí hạt nhân tại châu Á - Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop ngày 26-5 cho biết, các quan chức chính phủ cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lo ngại xảy ra cuộc đua vũ khí hạt nhân tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nếu không kìm hãm được chương trình tên lửa và hạt nhân đang gia tăng của CHDCND Triều Tiên.

Trao đổi với tờ The Australian, Ngoại trưởng Bishop nói: “Các ý kiến trong phiên thảo luận với quan chức cấp cao của Hàn Quốc và Mỹ cho rằng, nếu CHDCND Triều Tiên trở thành quốc gia vũ khí hạt nhân, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ chỉ còn cách phát triển năng lực vũ khí hạt nhân của chính họ. Đó là lý do tại sao phải kìm hãm năng lực này của Bình Nhưỡng”.

Theo AP, nguy cơ nói trên từng được ông Donald Trump đề cập trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016, nhưng sau đó ông rút lại lời nhận xét của mình. Mỹ khẳng định sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên nếu quốc gia này ngừng thử hạt nhân và tên lửa. Song, Mỹ đồng thời cảnh báo về việc lựa chọn giải pháp can thiệp quân sự.

Riêng trong năm nay, CHDCND Triều Tiên đã phóng hàng loạt tên lửa; trong đó, tên lửa tầm trung Hwasong-12 được xem là có thể mang đầu đạn hạt nhân “hạng nặng”. Điều này càng làm gia tăng căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington.

KHANG NINH
 

;
.
.
.
.
.