Tân Tổng thống Emmanuel Macron: Người Pháp chọn "hy vọng"

.

Ngày 14-5, tuyên thệ nhậm chức tại Điện Elysee ở thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng, người dân nước ông đã chọn “hy vọng”. Theo đó, ông Macron chính thức trở thành tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử Pháp.

Tổng thống vừa mãn nhiệm Francois Hollande (trái) chào đón tân Tổng thống Emmanuel Macron trong lễ nhậm chức. 			          Ảnh: AP
Tổng thống vừa mãn nhiệm Francois Hollande (trái) chào đón tân Tổng thống Emmanuel Macron trong lễ nhậm chức. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra sau khi ông Macron thắng lớn trước đối thủ cực hữu Marine Le Pen trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống ngày 7-5 vừa qua. Lễ nhậm chức cũng đánh dấu việc chuyển giao quyền lực từ người tiền nhiệm Francois Hollande thuộc đảng Xã hội cho vị Tổng thống 39 tuổi của đảng Cộng hòa Tiến bước (tên gọi mới của đảng Tiến bước). Ông Hollande đã giữ cương vị tổng thống trong nhiệm kỳ 5 năm và không tái tranh cử.

Hơn nữa, lễ nhậm chức cũng đánh dấu việc lần đầu tiên ở Pháp, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và là thành viên sáng lập Liên minh châu Âu (EU), có tổng thống không đến từ một đảng chính trị truyền thống.
Phát biểu trước 300 quan khách cùng các thành viên gia đình, tân Tổng thống Macron cho rằng, người Pháp đã chọn “hy vọng” và thể hiện sẵn sàng thay đổi trong cuộc bầu cử vừa qua. Ông khẳng định sẽ hàn gắn sự chia rẽ của đất nước và bảo vệ lợi ích của Pháp, đồng thời cam kết EU sẽ “hồi sinh” trong thời gian ông tiếp quản Điện Elysee. Trong bài phát biểu, ông nhấn mạnh đến một EU “hiệu quả hơn, dân chủ hơn”. “Lúc này, thế  giới và châu Âu cần Pháp hơn bao giờ hết và họ cần một nước Pháp mạnh mẽ…”, ông Macron nói.

Song, tân Tổng thống Pháp sẽ đối mặt với hàng loạt thách thức, trong đó có việc giải quyết tình trạng thất nghiệp cao, chống lại bạo lực Hồi giáo cực đoan và thống nhất một đất nước đang bị chia rẽ. “Di sản” mà người tiền nhiệm để lại cho ông là một nền kinh tế tăng trưởng chậm và mối đe dọa từ các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu.

Theo AFP, ông Macron sẽ bận rộn trong tuần đầu tiên ở Điện Elysee. Hôm nay (15-5), ông sẽ chọn thủ tướng mới trước khi đáp chuyến bay đến thủ đô Berlin của Đức, thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Chính phủ mới của Pháp dự kiến được công bố vào ngày 16-5.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.