Trung Quốc muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc

.

Ngày 19-5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẵn sàng đưa quan hệ với Hàn Quốc trở lại bình thường, nhưng thúc giục Seoul tôn trọng những quan ngại của Bắc Kinh và giải quyết những căng thẳng xung quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình được đưa ra tại cuộc gặp ở thủ đô Bắc Kinh với đặc phái viên Lee Hae-chan phụ trách quan hệ với Trung Quốc của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp gỡ đặc phái viên Lee Hae-chan của Hàn Quốc.  Ảnh: AP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp gỡ đặc phái viên Lee Hae-chan của Hàn Quốc. Ảnh: AP

Hãng Reuters dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh: Trung Quốc luôn chú trọng quan hệ song phương với Hàn Quốc và sẵn sàng phối hợp với Seoul để bảo vệ những thành quả trong quá trình phát triển quan hệ song phương. Ông cũng kêu gọi hai bên củng cố lòng tin chính trị và cùng nhau giải quyết hợp lý những bất đồng, đưa quan hệ Trung - Hàn trở lại bình thường…

Cũng trong ngày 19-5, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc phụ trách đối ngoại Dương Khiết Trì bày tỏ hy vọng Hàn Quốc có thể tôn trọng những lợi ích và mối quan ngại của Bắc Kinh cũng như giải quyết phù hợp những khác biệt giữa hai bên về THAAD.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc căng thẳng do những bất đồng xung quanh THAAD. Trung Quốc cho rằng, THAAD là mối đe dọa đối với an ninh của cường quốc châu Á này, trong khi Mỹ và Hàn Quốc khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa được triển khai chỉ đơn thuần nhằm chống lại mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, khi ông Moon Jae-in tiếp quản Nhà Xanh đã thể hiện chủ trương ôn hòa việc hàn gắn quan hệ với Bắc Kinh, đồng thời tuyên bố sẽ xem xét lại vấn đề THAAD.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.