Ấn Độ sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc

Ngày 20-7, Ấn Độ cho biết, nước này sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc để hai bên cùng rút quân khỏi khu vực tranh chấp ở biên giới nhằm chấm dứt căng thẳng đang leo thang giữa hai nước láng giềng này.

Căng thẳng Trung - Ấn bùng lên từ giữa tháng 6 khi Trung Quốc điều lực lượng công binh và máy móc cơ giới tiến vào vùng tranh chấp trên cao nguyên Doklam - nơi Ấn Độ khẳng định đó là đất của đồng minh Bhutan - để xây dựng một con đường. Sau khi phản đối bất thành, Bhutan đã đề nghị Ấn Độ triển khai quân đội tới Doklam để ngăn cản động thái của phía Trung Quốc. Bắc Kinh lập tức cáo buộc New Dehli “xâm phạm lãnh thổ” khi tuyên bố nơi đây là một phần của khu vực Donglang, đồng thời đáp trả bằng cách đóng một con đường độc đạo qua núi gần đó, nơi người Ấn Độ đi hành hương đến núi Kailash - vùng đất thánh ở Tây Tạng.

Hãng AP dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj tái khẳng định thỏa thuận được ký kết năm 2012 với Trung Quốc mang tính “ràng buộc” 2 quốc gia này trong việc giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Bhutan. Theo thỏa thuận, ngã ba biên giới sẽ được quyết định thông qua biện pháp tham vấn tất cả các bên liên quan. Bà Swaraj cho rằng, việc Trung Quốc xây dựng đường tại khu vực tranh chấp Doklam ở biên giới 3 nước có thể sẽ làm “thay đổi hiện trạng” ở khu vực biên giới này, và động thái đơn phương của Bắc Kinh theo đó cũng gây ra “mối quan ngại an ninh nghiêm trọng” với New Delhi. Bà Swaraj cũng nói rõ, nếu Trung Quốc muốn thảo luận để giải quyết tình trạng căng thẳng, cả hai bên nên rút quân khỏi khu vực Doklam và cùng hội đàm.

Theo báo Washington Post, giải pháp cho cuộc khủng hoảng Trung - Ấn được kỳ vọng sẽ được bàn luận trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh của Cố vấn An ninh quốc gia (NSA) Ấn Độ, ông Ajit Doval, ngày 27 và 28-7 để tham dự cuộc họp thuộc nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi).

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.